CMU-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู CMU-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท โดย ผู้เขียน "ชยพล เลิศพุทธิพงศ์พร"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 1 ของ 1
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ ปัจจัยการใช้ Instagram บุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชน(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564) ชยพล เลิศพุทธิพงศ์พรการศึกษาวิทยานิพนธ์เรื่อง “ปัจจัยของ Instagram บุคคลที่มีชื่อเสียงที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชน” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเลียนแบบของเยาวชน 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ Instagram ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเลียนแบบของเยาวชน 3) เพื่อศึกษาปัจจัยของ Instagram ในการติดตามบุคคลที่มีชื่อเสียง 4) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชน เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ใช้บริการ Instagram ติดต่อสื่อสารในสังคมออนไลน์ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ของกลุ่มเยาวชนทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test , One-way Analysis of Variance และ Chi-Square ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ซึ่งมีอายุระหว่าง 23-25 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยรัฐบาลและมีรายได้ครอบครัว 10,000.บาท – 20,000 บาท 2. พฤติกรรมการใช้ Instagram ส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ใช้โทรศัพท์มือถือ/สมาร์ทโฟน และมีความถี่มากกว่า 4 ครั้ง/วัน ในช่วงเวลา 16.01 น. – 22.00 น. เพื่อไว้ติดตามบุคคลที่ชื่นชอบที่เป็นดารา-นักแสดง และส่วนใหญ่ใช้การโต้ตอบบนกระดานสนทนา แต่ไม่เคยซื้อของจากร้านค้าใน Instagram เคยได้มีการ Save รูปภาพที่ถูกใจ ไม่เคยใช้ตอบคำถามเพื่อชิงรางวัล เคยใช้ในการแบ่งปันรูปภาพ เคยใช้ในการดูวีดีโอ เคยใช้ในด้านการค้นหาเพื่อนเก่า/คนที่เคยรู้จัก เคยใช้ Instagram Story เคยแสดงความคิดเห็นในกลุ่มข่าวสารต่างๆ และมีการกดชื่นชอบ/ถูกใจ (Like) โพสที่ชอบ 3. ปัจจัยของ Instagram บุคคลที่มีชื่อเสียงที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4. พฤติกรรมการเลียนแบบ Instagram บุคคลที่มีชื่อเสียงของเยาวชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง