BUS-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
การส่งล่าสุด
รายการ การบริหารจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาองค์กรในยุคดิจิทัล(มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี, 2567-01) เกวลิน สามเจริญ; สุภาวดี ฮะมะณีบทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับองค์กรในยุคดิจิทัลตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนำองค์ความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์กระบวนการ การบริหารจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์ และการสังเคราะห์การพัฒนาองค์กรในยุคดิจิทัล ซึ่งการพัฒนาองค์กรในยุคดิจิทัลนี้สามารถตอบโจทย์นโยบายและแผนระดับชาติในแนวทางการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นหลักการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศในแผน 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) นำไปสู่กรอบการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งกระบวนการบริหารจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจในการบริหารจัดการและการปฏิบัติงานในระยะยาวขององค์กรมี 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์การ 2) การกำหนดกลยุทธ์ 3) การนํากลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ และ 4) การประเมินและควบคุมกลยุทธ์ โดยการบริหารจัดการนวัตกรรมเชิงกลยุทธ์นี้ส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีระบบ และสามารถนํากลยุทธ์ไปปฏิบัติใช้ได้จริง จนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรและนำความสำเร็จมาสู่องค์กรในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนรายการ มูลค่าหุ้นกู้และการจ่ายดอกเบี้ย(บริษัท โรงพิมพ์ คลังวิชา จำกัด 198/1 หมู่ 9 ต. บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000 โทร. 02-9686997, 2565-12-31) ปัทมา โกเมนท์จำรัสหุ้นกู้ หรือ ตราสารหนี้ เป็นตราสารทางการเงินประเภทหนึ่งที่ผู้ลงทุนในตราสารประเภทนี้จะได้รับผลตอบแทน เป็นดอกเบี้ย โดยมูลค่าของหุ้นกู้ หรือ มูลค่าของตราสารหนี้ นั้นจะขึ้นอยู่กับการจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้นั้น ๆ ทั้งนี้ ในการประเมิน มูลค่าที่แท้จริงของตราสารทางการเงินใด ๆ ก็ตาม จะเป็นการแสดงถึงมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดที่ผู้ลงทุนนั้น ๆ จะได้รับรายการ ผลตอบแทนการลงทุน(บริษัท โรงพิมพ์ คลังวิชา จำกัด 198/1 หมู่ 9 ต. บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000 โทร. 02-9686997, 2565-01-01) ปัทมา โกเมนท์จำรัสการลงทุนทางการเงินในปัจจุบันมีด้วยกันหลากหลายชนิด ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน (Return) นั้น จะประกอบไปด้วย ผลตอบแทนในระหว่างที่ทำการถือครอง หรือกระแสเงินสดรับระหว่างงวด ซึ่งอยู่ในรูปของเงินปันผลหรือดอกเบี้ยที่ได้รับระหว่างที่ทำการถือครอง (Income) และผลตอบแทนที่ได้รับอัน เนื่องมาจากส่วนต่างของราคา (Price Change)รายการ การประเมินมูลค่าตราสารทุน(นิตยสารธนาธิปัตย์ กรมการเงินทหารบก ปีที่ 65 ฉบับที่1 มกราคม-มิถุนายน 2564. หน้า 87-89., 2564-01-01) ปัทมา โกเมนท์จำรัสในการประเมินมูลค่าตราสารทุนหรือมูลค่าหุ้นนั้น จะเป็นสิ่งที่ใช้ตัดสินใจว่านักลงทุนนั้นควรที่จะซื้อหุ้นหรือขายหุ้น หลักการเบื้องต้นที่นักลงทุนนิยมนำมาลงทุนคือ “นักลงทุนจะลงทุนซื้อหลักทรัพย์ก็ต่อเมื่อ ราคาตลาดต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้น ๆ และในทางตรงข้ามนักลงทุนจะขายหลักทรัพย์ก็ต่อเมื่อ ราคาตลาดสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้น ๆ”รายการ การประกันความเสี่ยงด้วยตราสารสิทธิ(นิตยสารธนาธิปัตย์, 2562-01) ปัทมา โกเมนท์จำรัสในการลงทุนในปัจจุบันมีรูปแบบการลงทุนที่หลากหลาย ทั้งการลงทุนในรูปแบบของการลงทุนในตลาดเงินและการลงทุนในตลาดทุน โดยการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่มีผู้นิยมและให้ความสนใจค่อนข้างมากคือการลงทุนโดยใช้ตราสารสิทธิ (Options) ทั้งนี้ตราสารสิทธิจะเป็นการแสดงถึงสัญญาระหว่างบุคคล 2 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยผู้ซื้อสิทธิ และผู้ขายสิทธิหรือผู้ออกสิทธิ โดยผู้ซื้อสิทธิจะต้องทำการซื้อสิทธิจากผู้ขายสิทธิหรือผู้ออกสิทธิ เพื่อที่จะได้สิทธินั้นมาใช้ โดยตราสารสิทธิแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ตราสารสิทธิที่จะซื้อ (Call Options) และตราสารสิทธิที่จะขาย (Put Options) ซึ่งตราสารสิทธิทั้ง 2 ประเภท ผู้ที่ต้องการจะถือตราสารสิทธิหรือผู้ที่ต้องการจะใช้สิทธิจะต้องเสียค่าพรีเมียม (Premium) และสำหรับผู้ขายสิทธิก็จะได้รับค่าพรีเมียมเป็นค่าตอบแทนจากการขายสิทธิ ส่วนการใช้สิทธิในตราสารสิทธิไม่ว่าจะเป็นตราสารสิทธิที่จะซื้อ หรือตราสารสิทธิที่จะขายของผู้ถือตราสารสิทธินั้นๆ ผู้ถือตราสารสิทธิจะใช้สิทธิหรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือตราสารสิทธิในเวลานั้น ๆรายการ The Students’ Decision on Selecting the Accommodations in Surat Thani Province(CHOPHAYOM JOURNAL, 2561-11) Jeerati Poon-Ead; Chuleewan Praneetham; Prasert Sitthijirapat; Nipaporn JongwutiwesThe purposes of this study were 1) to study the decision of the university students on selecting accommodations in Surat Thani province, and 2) to analyze the relationship between marketing mix factors (4Ps) and students’ decision on the selection for accommodations. The samples of the study were 391 undergraduate students selected by stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire. The statistics used for data analysis were the percentage, frequency, mean and standard deviation, and Pearson’s product moment correlation was used for this study. The study indicated that the main purpose of the most students was for traveling and relaxing with their family. They mostly stayed for 2 nights. They booked and preferred mostly a hotel room in advance by phone, and they searched the information about the accommodations from the internet. The research findings revealed that the location and promotion regarding the marketing mix factors were related significantly to the students’ decision on selecting the accommodations at the .01 level. Additionally, the factors for the decision making on the accommodation of the students were price, service, promotion, and location or distribution channels respectively. The study recommended that the hotel staff should be trained to improve language skills. The accommodations must be clean and fully equipped. Moreover, special offers and promotions should be provided clearly on the website and online booking.รายการ Competency Development of the Hotel Staff in Koh Samui, Surat Thani Province(CHOPHAYOM JOURNAL, 2561-11) Nisarat Thaithong; Chuleewan Praneetham; Matthew Noades; Prasert SitthijirapatThe purposes of the research were: 1) to develop the competencies of the hotel staff in Koh Samui, Surat Thani Province, 2) to compare the competencies of the hotel staff before and after training, and 3) to survey the satisfaction of the participants with the training course. The sample subjects of the study were fifty hotel staff in Koh Samui selected by purposive random sampling. The research instruments were 1) a training course, 2 pre-test and post-test, 3) a 5-point rating scale questionnaire, and 4) an open-ended questionnaire. The statistics used were the percentage, frequency, mean, standard deviation, and t-test was used for hypothesis testing. The findings revealed that: 1) the training helped to enhance the personnel' competencies on service mind, cross-cultural competency, human relations, team work, personality / emotion control and problem-solving., 2) the hotel staff’s post-test scores were higher than the pre-test scores with statistical significance at the .01 level., and 3) the participants confirmed that they were satisfied with the training program and gained more knowledge, competencies, and skills. Improving employees’ competencies is necessary and could improve the performance, job, and satisfaction of organization. Therefore, education and training for enhancing career and development of competencies should beprovided to hotel staff and the personnel in the tourism and service industries in order to improve organization development and gain competitive advantage.รายการ Self-care Behavior of Monks with Chronic Kidney Disease(CHOPHAYOM JOURNAL, 2561-11) Warunsiri Praneetham; Prasert Sitthijirapat; Kanchana KiatkanonThe purpose of this research was to study self-care behavior of the Monks with Chronic Kidney Disease. Sample of this research was 150 Monks at Priest hospital, Bangkok. Questionnaire has been employed to collect data which consists of two parts. The first part was demographic data of Monks. The second part was self-care of the monks in five dimensions, 53 questions, which are self-routine during one month, food habits, exercise, stress management, adaptation under doctor’s order, and seeking medical treatment behavior. Statistic to be used in this study was frequency, percentage, and standard deviation. The findings found that 95.3 percent of respondents were 50 years old and upper with co-morbid included Diabetes, Hypertension, Heart Disease and Dyslipidemia, and 4.7 percent with CKD. The average self-care behavior in overall was good level. Considering each aspect: the highest level was self-routine behavior during one month, second was seeking medical treatment, and the lowest level was food habits. There should have a campaign to offer a healthy food to the monks, develop or identify the way to promote the health of the monks, and raise the awareness in the care and management of monks' health in a holistic and sustainable manner.รายการ นวัตกรรมกลยุทธ์การตลาดเพื่อความยั่งยืน: กลยุทธ์การตลาด 4Ss(2553-07-21) ระพีพร ศรีจำปารายการ ปัญญา เชี่ยวชาญ เบิกบาน คุณธรรม(2555-03-09T03:08:42Z) ระพีพร ศรีจำปารายการ 9 กลยุทธ์การตลาด เพื่อความอยู่รอด(2552-07-16) ระพีพร ศรีจำปารายการ MBA การประกันภัย: หัวใจหลักที่ธุรกิจต้องเรียนรู้ในยุคสังคมอุดมปัญหา(2555-03-09T03:03:20Z) ระพีพร ศรีจำปาปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะปัญหาทางด้านภูมิอากาศหรือ ปัญหาจากภัยธรรมชาติเท่านั้น โลกธุรกิจปัจจุบันยังเผชิญกับปัญหาการก่อการร้าย ปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ปัญหาทางสังคมที่แตกแยก ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองทางการทหารระหว่างประเทศรายการ Social Media มาถึงจุดสุดยอดหรือยัง(มติชน, 2554-08-17) อนุพงศ์ อวิรุทธารายการ How to Developing the HRM Strategy(2555-03-09T02:33:20Z) Phempean, Thanasitรายการ นิสิต นักศึกษามืออาชีพตามแนวคิดทฤษฎีพอเพียง(2555-03-09T02:22:46Z) อัญญา ศรีสมพรรายการ อดทน...เอาชนะทุกอย่าง(2555-03-09T02:19:13Z) อัญญา ศรีสมพรรายการ นวัตกรรมการเรียนรู้ ธุรกิจ สบายๆ สไตล์ I AM MBA@SRIPATUM UNIVERSITY(2555-03-09T02:16:17Z) ระพีพร ศรีจำปารายการ MBA RADIO สถานีวิทยุของชุมชน MBA สถานีแรกของโลก(2555-03-09T02:06:52Z) ระพีพร ศรีจำปาการตลาด คือ “ความรัก ที่ผู้ให้ยินดีที่จะมอบสิ่งดีๆมีคุณค่า ให้แก่ผู้ที่ตนหมายปองเพื่อให้เขาเหล่านั้นมีความสุข สมหวังและมีความรู้สึกที่ดีๆต่อกันด้วยการสร้างสรรค์ สื่อสาร และส่งมอบ สร้างสัมพันธ์ สานต่อ สม่ำเสมอด้วยความจริงใจ อันก่อให้เกิดประทับใจ ความไว้วางใจ เชื่อมั่นและ ศรัทธาในความรักนั้นอย่างยั่งยืน”รายการ เพิ่มยอดขายง่ายๆ ด้วยการลดการขาดสต็อก(2555-03-08T10:27:57Z) ธวิช สุดสาครรายการ One Stop Service (1)(2555-03-08T10:21:52Z) บุญทรัพย์ พานิชการ
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »