การรับรู้และความคาดหวัง เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนา รายการฝนฟ้าอากาศช่อง 7HD
กำลังโหลด...
วันที่
2564
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เชิงนามธรรม
การศึกษาวิทยานิพนธ์เรื่องการรับรู้ และความคาดหวัง เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนารายการฝนฟ้าอากาศ ช่อง 7HD (1) เพื่อศึกษาการรับรู้ของผู้ชมที่มีต่อกระบวนการผลิตรายการ
ฝนฟ้าอากาศ (2) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ชมที่มีต่อกระบวนการผลิตรายการฝนฟ้าอากาศ
(3) เพื่อศึกษากลยุทธ์กระบวนการผลิตรายการฝนฟ้าอากาศ ให้สอดคล้องกับความต้องการรับชม การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีแบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และทำการประมวลผลจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
การศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีสำรวจความคิดเห็นจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่ประชาชนทั่วประเทศที่เคยรับชมรายการฝนฟ้าอากาศ ช่อง 7HD แบ่งเป็นภาค 6 ภาค ภาคละ 70ชุด รวมจำนวน 420 คน ด้วยวิธีการตอบแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งการตอบแบบสอบถามผู้วิจัยจะระบุว่าผู้ชมต้องเคยรับชมรายการฝนฟ้าอากาศมาแล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง โดยผู้วิจัยจะส่งให้ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำตามจังหวัดเชียงใหม่ทางภาคเหนือ จังหวัดขอนแก่นทางภาคอีสาน จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคใต้ จังหวัดชลบุรี ภาคตะวันออก และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคกลาง ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผู้วิจัยจะทำการเผยแพร่ด้วยตนเอง
ผลการศึกษาวิจัยการรับรู้ และความคาดหวัง เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนารายการ
ฝนฟ้าอากาศ ช่อง 7HD จากกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ สรุปได้ว่า ลักษณะที่แตกต่างกัน เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และที่อยู่ (ภูมิภาค) ของกลุ่มตัวอย่าง ส่งผลต่อการรับรู้ของผู้ชมที่มีต่อรายการพยากรณ์อากาศ ฝนฟ้าอากาศ และตามผลการศึกษาพบว่า ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ อาชีพ รายได้ และ ที่อยู่อาศัย (ภูมิภาค) มีผลต่อการรับรู้ของผู้ชมที่มีผลต่อรายการพยากรณ์อากาศ ฝนฟ้าอากาศ โดยช่วงอายุ 21-30 ปี มีผลต่อรายการพยากรณ์อากาศ ฝนฟ้าอากาศ มากกว่ากลุ่มช่วงอายุอื่นๆ ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีผลต่อรายการพยากรณ์อากาศ ฝนฟ้าอากาศ มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ประกอบอาชีพอื่นๆ ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของกลุ่มตัวอย่างพบว่า รายได้ ต่ำกว่า 15,000 บาท บริษัทเอกชน มีผลต่อรายการพยากรณ์อากาศ ฝนฟ้าอากาศ มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่รายได้อื่นๆ
คำอธิบาย
คำหลัก
การรับรู้, ความคาดหวัง, กลยุทธ์, รายการฝนฟ้าอากาศ, ยุคดิจิทัล
การอ้างอิง
พรเทพ สิงหกุล. 2562. "การรับรู้และความคาดหวัง เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการพัฒนา รายการฝนฟ้าอากาศช่อง 7HD." วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.