Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5469
Title: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการยกเว้นความรับผิด กรณีของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน
Other Titles: LEGAL MEASURES REGARDING THE EXEMPTION EMERGENCY FROM LIABILITIES FOR EMERGENCY MEDICAL SERVICES PERSONNELS
Authors: ธาดารัตน์ นาคสังข์
Keywords: ผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์
ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
มาตรฐานวิชาชีพทางการแพทย์ฉุกเฉิน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธาดารัตน์ นาคสังข์. 2560. "มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการยกเว้นความรับผิด กรณีของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญา และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ธาดารัตน์_2560
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการยกเว้นความรับผิดกรณีของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎีและหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย จากผลการศึกษาพบว่า แม้ประเทศไทยจะมีกฎหมายเกี่ยวกับการแพทย์ฉุกเฉินใช้ แต่ยังคงมีปัญหาในด้านของผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์เพราะในบางคราวผู้ปฏิบัติการได้ทำความเสียหายให้เกิดขึ้นแก่ผู้ป่วยฉุกเฉินในการให้บริการทางการแพทย์ ซึ่งอาจจะดูไม่เป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติการช่วยเหลือหากเกิดความเสียหายแก่ผู้ป่วยฉุกเฉินที่จะต้องรับผิดในผลที่ตนมาได้ก่อหรือตั้งใจให้เกิดและการยกเว้นความรับผิดสำหรับผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ยังคงไม่ชัดแจ้งแม้ปัจจุบันการปฏิบัติการฉุกเฉินจะมีกฎหมายให้อำนาจแล้วแต่การบังคับใช้ยังคงไม่เป็นรูปธรรมจึงทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้ ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึง เห็นควรให้มีบทบัญญัติเป็น การยกเว้นความรับผิดสำหรับผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉิน โดยนำหลักของกฎหมายพลเมืองดีเป็นหลักกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินมาปรับใช้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน
Description: ธาดารัตน์ นาคสังข์. มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการยกเว้นความรับผิด กรณีของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญา และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5469
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.