กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5496
ชื่อเรื่อง: แนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: GUIDELINES FOR REGULATING CAR LEASING BUSINESS
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ฤทัยรัตน์ สุดมา
คำสำคัญ: ผู้ประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ฤทัยรัตน์ สุดมา. 2560. "แนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชา กฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_ฤทัยรัตน์_2560
บทคัดย่อ: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์ โดยได้ศึกษาจากกฎหมายต่างๆของประเทศไทยและกฎหมายของต่างประเทศ ซึ่งกฎหมายของประเทศไทยในเรื่องดังกล่าวควรจะมีการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์อย่างไร เพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกฎหมายของประเทศไทยเกี่ยวกับการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์นั้นมีกฎหมายในประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง คือ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ลักษณะหุ้นส่วนและบริษัท พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สนส. 01/2551 เรื่องการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อและให้เช่าแบบลิสซิ่ง พระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 และร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจลิสซิ่ง พ.ศ. .... ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจลิสซิ่งทั้งสิ้น แต่จากการศึกษาพบว่าในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมาย ที่นำมาบังคับใช้กับลิสซิ่งรถยนต์โดยเฉพาะ ทำให้ต้องนำหลักกฎหมายที่ใกล้เคียงอย่างยิ่ง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาปรับบังคับใช้ จึงก่อให้ให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายทั่วไปกับลิสซิ่งรถยนต์อยู่หลายประการ
รายละเอียด: ฤทัยรัตน์ สุดมา. แนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจลิสซิ่งรถยนต์. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชา กฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5496
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น