Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5802
Title: มาตรการทางกฎหมายในการเข้าถึงและได้มาซึ่งข้อมูลการสื่อสาร ของประชาชน: ศึกษาตามร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
Other Titles: LEGAL MEASURE OF ACCESS AND ACQUISITION OF PEOPLE’S COMMUNICATION INFORMATION: STUDY ON THE AMENDMENT BILL TO THE CRIMINAL PROCEDURE CODE (NO…) B.E. …
Authors: พิทยา คำแหงพล
Keywords: การดักฟัง
เข้าถึงและได้มา
ข้อมูลการสื่อสารของประชาชน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พิทยา คำแหงพล. 2561. "มาตรการทางกฎหมายในการเข้าถึงและได้มาซึ่งข้อมูลการสื่อสาร ของประชาชน: ศึกษาตามร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_พิทยา คำแหงพล_T182367
Abstract: ในปัจจุบัน ผู้กระทำความผิดได้อาศัยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความรู้ทางวิทยาการสมัยใหม่ในการกระทำความผิด โดยมีรูปแบบและวิธีการในการกระทำความผิดที่สลับซับซ้อน ยากจะเสาะแสวงหาพยานหลักฐานมาใช้ในการพิสูจน์ความผิดของผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ซึ่งได้บัญญัติมาตรการเข้าถึงและได้มาซึ่งการสื่อสาร ไว้ในมาตรา 105/1 และ 105/2 เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อย่างไรก็ตามบทบัญญัติดังกล่าวยังไม่มีการบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน จากการศึกษาวิจัย พบว่า มาตรา 105/1 ยังไม่มีการกำหนดให้ชัดเจนว่าความผิดใดที่สมควรนำมาตรการเข้าถึงและได้มาซึ่งการสื่อสารมาใช้ ทั้งการให้องค์กรศาลเป็นหน่วยงานเดียว ที่กลั่นกรองการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ในการนำมาตรการการเข้าถึงและได้มาซึ่งการสื่อสาร มาใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะคุ้มครองผู้เป็นเจ้าของข้อมูลการสื่อสารได้ และยังมิได้แสดงให้เห็นว่า เป็นอุปกรณ์การสื่อสารที่จะถูกนำมาตรการเข้าถึงและได้มาซึ่งการสื่อสารมาใช้เป็นของผู้กระทำความผิดหรือเกี่ยวข้องกับผู้กระทำความผิดจริง รวมถึง มาตรา 105/1 ที่มีการกำหนดโทษอาญาแก่เจ้าหน้าที่ที่นำข้อมูลซึ่งได้มาจากการเข้าถึงและได้มาซึ่งการสื่อสารมาเปิดเผยยังไม่มีความเหมาะสม ทั้งยังเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นเดียวกัน ผู้วิจัยจึงทำการศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกาและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยทำการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีและหลักกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึง แนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5802
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.