กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6141
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | จิรยุส วัชรกาฬ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-03-12T04:37:41Z | - |
dc.date.available | 2019-03-12T04:37:41Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.citation | จิรยุส วัชรกาฬ. 2561. "ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6141 | - |
dc.description | จิรยุส วัชรกาฬ. ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ. สารนิพนธ์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561. | en_US |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะซึ่งปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายยังไม่ครอบคลุมและชัดเจนเพียงพอ กฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น ยังขาดการพิจารณาความเหมาะสมในด้านคุณภาพในการเข้าสู่การประกอบธุรกิจ หรือการต่อสัญญาการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ จากการศึกษาพบว่าในเรื่องความปลอดภัยด้านตัวรถรวมถึงเครื่องส่วนควบและอุปกรณ์ของรถตู้โดยสาร แม้กฎหมายได้กำหนดไว้ว่าโครงสร้างและตัวถังรถตู้โดยสารสาธารณะต้องมีสภาพที่มั่นคงแข็งแรง แต่ก็ยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนในการตรวจสอบว่าแค่ไหนเพียงใดถึงจะถือว่ารถตู้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง ในส่วนมาตรการลงโทษผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะก็ยังขาดมาตรการที่ใช้ลงโทษที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเกรงกลัวไม่กล้าที่จะกระทำผิด ดังนั้นจากการศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทย ออสเตรเลีย และสหภาพยุโรปพบว่ามีแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะที่คล้ายคลึงกัน ในส่วนการพิจารณาการออกใบอนุญาตรวมถึงการต่ออายุใบอนุญาต ซึ่งควรพิจารณาถึงประวัติและคุณสมบัติความเหมาะสมในการประกอบวิชาชีพ แต่กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบการรถตู้โดยสารสารธารณะของประเทศไทยยังคงเผชิญปัญหาในหลายด้าน ดังนั้นจึงขอเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา กล่าวคือ ในด้านโครงสร้างตัวถังรถควรกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการทดสอบความแข็งแรงให้มีความชัดเจน การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานขับรถตู้ควรกำหนดรายละเอียดชั่วโมงการทำงานอย่างชัดเจน ในส่วนมาตรการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการรถรถตู้โดยสารสาธารณะควรมีการกำหนดอัตราโทษขั้นต่ำและเพิ่มเติมโทษอาญาในกรณีเกี่ยวกับการกระทำการโดยประมาท ควรที่จะเพิ่มมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตหรือปิดกิจการอย่างเคร่งครัด | en_US |
dc.description.sponsorship | หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.relation.ispartofseries | SPU_จิรยุส วัชรกาฬ_T182796 | en_US |
dc.subject | ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ | en_US |
dc.title | ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ | en_US |
dc.type | Other | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
หน้าปก.pdf | 56.82 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทคัดย่อ+อังกฤษ+กิตติประกาศ.pdf | 284.71 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
สารบัญ.pdf | 195.97 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
(บทที่ 1).pdf | 268.72 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
(บทที่ 2).pdf | 504.17 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
(บทที่ 3).pdf | 514 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
(บทที่ 4).pdf | 271.77 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
(บทที่ 5).pdf | 227.5 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บรรณานุกรม.pdf | 298.38 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
ภาคผนวก.pdf | 238.26 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
ประวัติผู้เขียน.pdf | 156.93 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น