Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6325
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับอำนาจต่อรองของเกษตรกรไทย ในการจัดทำข้อตกลงเกษตรพันธสัญญา
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO THE BARGAINING POWER OF THAI FARMERS IN THE CONCLUSION OF CONTRACT FARMING AGREEMENT
Authors: อัศวิน แสงเกียรติยุทธ
Keywords: อำนาจต่อรอง
เกษตรพันธสัญญา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อัศวิน แสงเกียรติยุทธ. 2562. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับอำนาจต่อรองของเกษตรกรไทย ในการจัดทำข้อตกลงเกษตรพันธสัญญา." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_อัศวิน แสงเกียรติยุทธ_2562
Abstract: ในประเทศไทย อาชีพเกษตรกรถือเป็นอาชีพหลักของคนไทยตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพเกษตรกร จึงมีการตราพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. 2560 ออกมาบังคับใช้เพื่อควบคุมและกำกับดูแลการจัดทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญา ซึ่งถือเป็นกลไกอย่างหนึ่งที่จะสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้แก่เกษตรกร ถึงแม้ปัจจุบันกฎหมายฉบับดังกล่าวจะประกาศบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่การจัดทำสัญญาภายใต้ระบบเกษตรพันธสัญญาก็ยังขาดความสมดุลและไม่เป็นธรรม ขาดกลไกในการถ่วงดุลและตรวจสอบ ทำให้เกิดพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบและการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อสถานะทางเศรษฐกิจของเกษตรกรรายย่อย ขณะที่เกษตรกรมิได้รับรู้หรือเข้าใจในข้อกำหนดและเงื่อนไขทั้งหมดของสัญญาที่ออกโดยบริษัท เกษตรกรจึงเป็นฝ่ายเสียเปรียบ การทำสัญญาในระบบเกษตรพันธสัญญาของไทยจึงยังเกิดปัญหาหลายประการ เช่น ปัญหาอำนาจการเจรจาต่อรอง การคำนวณผลประโยชน์และการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรม ปัญหาสัญญาไม่เป็นธรรมและสัญญาสำเร็จรูป ปัญหาการแก้ไขหรือบอกเลิกข้อตกลงในระบบเกษตรพันธสัญญา ปัญหาการเยียวยาความเสียหาย ปัญหาการระงับข้อพิพาท เป็นต้น
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6325
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.