กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6401
ชื่อเรื่อง: การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: ENFORCEMENT OF A FINE PENALTY IN PETTY CRIMES : FINE BY DAY AND INCOME
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดารารัตน์ พรแช่ม
คำสำคัญ: ความผิดลหุโทษ
ปรับตามวันและรายได้
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ดารารัตน์ พรแช่ม. 2562. "การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_ดารารัตน์ พรแช่ม _T184569_2562
บทคัดย่อ: โทษปรับเป็นโทษประเภทหนึ่งที่รัฐใช้ในการป้องปรามและข่มขู่ยับยั้งผู้กระทำความผิดแทนการใช้โทษจำคุก จึงนับได้ว่าเป็นโทษที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดจำนวนนักโทษในเรือนจำ ทั้งยังทำให้ผู้กระทำความผิดไม่จำต้องเสียประวัติ แต่ในปัจจุบันนี้สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป สังคมมีความเจริญก้าวหน้าขึ้น สภาวะเงินเฟ้อมีอัตราที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเหมาะสมของอัตราค่าปรับที่จะต้องนำมาใช้ลงโทษผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้น โทษปรับจึงยังคงมีข้อบกพร่องในกรณีที่ผู้กระทำความผิดที่มีฐานะทางการเงินที่แตกต่างกัน กระทำความผิดในฐานเดียวกันได้รับการลงโทษปรับในอัตราเดียวกัน ซึ่งสามารถพิจารณาได้ว่าก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำแก่ผู้กระทำความผิด ด้วยเหตุนี้ บทบาทและอัตราโทษปรับจึงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพื่อให้การบังคับใช้โทษปรับยังเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของรัฐ ทั้งยังต้องส่งผลต่อการป้องปรามการกระทำความผิดโดยเฉพาะในคดีลหุโทษหรือความผิดที่มีโทษสถานเบา สารนิพนธ์ฉบับนี้ จึงได้ทำการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงโทษปรับในความผิดลหุโทษตามประมวลกฎหมายอาญา และในระบบปรับตามวันและรายได้ โดยวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ราชอาณาจักรสวีเดน และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ในการนำระบบปรับตามวันและรายได้มาใช้ในการกำหนดโทษปรับในความผิดลหุโทษ และเสนอแนวทางในการพัฒนากฎหมาย ข้อพิจารณาอื่น ๆ ที่มีความเป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทย
รายละเอียด: ดารารัตน์ พรแช่ม . การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6401
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น