Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6401
Title: การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้
Other Titles: ENFORCEMENT OF A FINE PENALTY IN PETTY CRIMES : FINE BY DAY AND INCOME
Authors: ดารารัตน์ พรแช่ม
Keywords: ความผิดลหุโทษ
ปรับตามวันและรายได้
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ดารารัตน์ พรแช่ม. 2562. "การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ดารารัตน์ พรแช่ม _T184569_2562
Abstract: โทษปรับเป็นโทษประเภทหนึ่งที่รัฐใช้ในการป้องปรามและข่มขู่ยับยั้งผู้กระทำความผิดแทนการใช้โทษจำคุก จึงนับได้ว่าเป็นโทษที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดจำนวนนักโทษในเรือนจำ ทั้งยังทำให้ผู้กระทำความผิดไม่จำต้องเสียประวัติ แต่ในปัจจุบันนี้สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป สังคมมีความเจริญก้าวหน้าขึ้น สภาวะเงินเฟ้อมีอัตราที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเหมาะสมของอัตราค่าปรับที่จะต้องนำมาใช้ลงโทษผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้น โทษปรับจึงยังคงมีข้อบกพร่องในกรณีที่ผู้กระทำความผิดที่มีฐานะทางการเงินที่แตกต่างกัน กระทำความผิดในฐานเดียวกันได้รับการลงโทษปรับในอัตราเดียวกัน ซึ่งสามารถพิจารณาได้ว่าก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำแก่ผู้กระทำความผิด ด้วยเหตุนี้ บทบาทและอัตราโทษปรับจึงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพื่อให้การบังคับใช้โทษปรับยังเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของรัฐ ทั้งยังต้องส่งผลต่อการป้องปรามการกระทำความผิดโดยเฉพาะในคดีลหุโทษหรือความผิดที่มีโทษสถานเบา สารนิพนธ์ฉบับนี้ จึงได้ทำการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงโทษปรับในความผิดลหุโทษตามประมวลกฎหมายอาญา และในระบบปรับตามวันและรายได้ โดยวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ราชอาณาจักรสวีเดน และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ในการนำระบบปรับตามวันและรายได้มาใช้ในการกำหนดโทษปรับในความผิดลหุโทษ และเสนอแนวทางในการพัฒนากฎหมาย ข้อพิจารณาอื่น ๆ ที่มีความเป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรมให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทย
Description: ดารารัตน์ พรแช่ม . การบังคับใช้โทษปรับทางอาญาในความผิดลหุโทษ : กรณีปรับตามวันและรายได้. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6401
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.