Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6422
Title: การนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมาใช้ร่วมกับการกักกัน และห้ามเข้าเขตกำหนด ในวิธีการเพื่อความปลอดภัย
Other Titles: USE OF ELECTRONIC MONITORING DEVICE TOGETHER WITH DETAINMENT, PROHIBITION TO ENTER INTO A SPECIFIED AREA IN MEASURES OF SAFETY
Authors: พณิชษา โพธิ
Keywords: อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว
การกักกัน
การห้ามเข้าเขตกำหนด
วิธีการเพื่อความปลอดภัย
คุมประพฤติ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พณิชษา โพธิ. 2562. "การนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมาใช้ร่วมกับการกักกัน และห้ามเข้าเขตกำหนด ในวิธีการเพื่อความปลอดภัย." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_พณิชษา โพธิ_T184597_2562
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมาใช้ร่วมกับมาตรการกักกันและห้ามเข้าเขตกำหนด ในวิธีการเพื่อความปลอดภัยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 39 รวมทั้งศึกษาสภาพปัญหาของการใช้มาตรการกักกันและห้ามเข้าเขตกำหนด โดยศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎี และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ และประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการนำเอาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมาใช้ร่วมกับวิธีการเพื่อความปลอดภัยในเรื่องที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ เช่น การกักกัน และห้ามเข้าเขตกำหนด แต่พบว่าประเทศสหรัฐอเมริกามีมาตรการใช้ศูนย์กักกันผู้ถูกคุมประพฤติ หรือการสอดส่องโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นทางเลือกแทนโทษจำคุก และประเทศอังกฤษ มีกรณีที่ศาลมีคาพิพากษารอการลงโทษ และมีคาสั่งกาหนดเงื่อนไขใช้มาตรการห้ามออกนอกสถานที่ หรือห้ามเข้าสถานที่กำหนด หรือในกรณีที่ศาลมีคาสั่งให้ลงโทษในชุมชนโดยมีคาสั่งให้เข้าโปรแกรมห้ามออกนอกสถานที่ห้ามเข้าสถานที่หรือเขตกำหนด โดยส่วนใหญ่มีหลักเกณฑ์ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญคล้ายคลึงกัน และมีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับวิธีการเพื่อความปลอดภัย เพื่อป้องกันมิให้เกิดการกระทำความผิดซ้าขึ้นในอนาคต และยังทำให้มาตรการกักกันและห้ามเข้าเขตกำหนดสามารถควบคุมดูแลผู้กระทำผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Description: พณิชษา โพธิ. การนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวมาใช้ร่วมกับการกักกัน และห้ามเข้าเขตกำหนด ในวิธีการเพื่อความปลอดภัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6422
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.