Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7000
Title: ปัญหาความรับผิดทางอาญาอันมีสาเหตุมาจากการประมาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522
Other Titles: PROBLEMS WITH CRIMINAL LIABILITIES FOR ACTS OUT OF NEGLIGENCE UNDER THE ROAD TRAFFIC ACT, B.E. 2522 (1979)
Authors: สุธาทิพย์ แสงสว่าง
Keywords: กฎหมายจราจร
การกระทำโดยประมาท
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุธาทิพย์ แสงสว่าง. 2563. "ปัญหาความรับผิดทางอาญาอันมีสาเหตุมาจากการประมาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุธาทิพย์ แสงสว่าง_T186914_2563
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแนวความคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดฐานการกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจร และกฎหมายของต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดฐานการกระทำโดยประมาทตามกฎหมายจราจร และวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดฐานการกระทำโดยประมาทอันมีสาเหตุมาจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจร พร้อมเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาทางกฎหมายดังกล่าวผลการศึกษาพบว่าประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับความเหมาะสมในการลงโทษในการจงใจฝ่าฝืนต่อข้อบังคับของกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งมีสาเหตุมาจากตัวการกระทำผิดของบุคคล โดยเป็นการกระทำที่ผู้กระทำได้รู้ถึงระดับและสภาวการณ์ของภยันตรายที่ผู้กระทำสมควรต้องรู้ แต่เพิกเฉยไม่ใส่ใจ และยังเต็มใจเข้าเสี่ยงภยันตรายนั้น ซึ่งการกระทำของบุคคลนั้นสมควรที่จะได้รับโทษหนักขึ้น ได้แก่ การกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากเมาสุราขณะขับรถ การกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการเสพยาเสพติดขณะขับรถ และการกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการขับขี่ยานพาหนะโดยมีโรคประจำตัวที่อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7000
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.