กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7000
ชื่อเรื่อง: ปัญหาความรับผิดทางอาญาอันมีสาเหตุมาจากการประมาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522
ชื่อเรื่องอื่นๆ: PROBLEMS WITH CRIMINAL LIABILITIES FOR ACTS OUT OF NEGLIGENCE UNDER THE ROAD TRAFFIC ACT, B.E. 2522 (1979)
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุธาทิพย์ แสงสว่าง
คำสำคัญ: กฎหมายจราจร
การกระทำโดยประมาท
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: สุธาทิพย์ แสงสว่าง. 2563. "ปัญหาความรับผิดทางอาญาอันมีสาเหตุมาจากการประมาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_สุธาทิพย์ แสงสว่าง_T186914_2563
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแนวความคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดฐานการกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจร และกฎหมายของต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดฐานการกระทำโดยประมาทตามกฎหมายจราจร และวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดฐานการกระทำโดยประมาทอันมีสาเหตุมาจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจร พร้อมเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาทางกฎหมายดังกล่าวผลการศึกษาพบว่าประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับความเหมาะสมในการลงโทษในการจงใจฝ่าฝืนต่อข้อบังคับของกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งมีสาเหตุมาจากตัวการกระทำผิดของบุคคล โดยเป็นการกระทำที่ผู้กระทำได้รู้ถึงระดับและสภาวการณ์ของภยันตรายที่ผู้กระทำสมควรต้องรู้ แต่เพิกเฉยไม่ใส่ใจ และยังเต็มใจเข้าเสี่ยงภยันตรายนั้น ซึ่งการกระทำของบุคคลนั้นสมควรที่จะได้รับโทษหนักขึ้น ได้แก่ การกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากเมาสุราขณะขับรถ การกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการเสพยาเสพติดขณะขับรถ และการกระทำประมาทโดยจงใจอันมีสาเหตุมาจากการขับขี่ยานพาหนะโดยมีโรคประจำตัวที่อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ
รายละเอียด: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7000
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น