Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7387
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปัณณวิช ทัพภวิมลth_TH
dc.date.accessioned2021-03-31T08:44:42Z-
dc.date.available2021-03-31T08:44:42Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.citationปัณณวิช ทัพภวิมล. 2563. "กฎหมายต้นแบบว่าด้วยหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐานในการปราบปรามการฟอกเงิน และมาตรการลดผลกระทบจากการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.th_TH
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7387-
dc.descriptionนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและมาตรการลดผลกระทบจากการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน วิธีวิทยาการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วยการวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การมีส่วนร่วมออกแบบ-ร่วมออกแบบ และการรับฟังความคิดเห็น คำตอบที่ได้มาจะนำไปสู่การจัดทำเป็นกฎหมายต้นแบบ การวิจัยพบว่าหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐานที่ใช้เพื่อการกำหนดความผิดฐานฟอกเงินมี 6 ประการ คือความผิดที่มีลักษณะเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ความผิดที่มีลักษณะเป็นการกระทำตามประเภทความผิดที่กำหนดไว้ ความผิดที่ได้ทรัพย์สินมาจากกระทำความความผิด ความผิดที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ความผิดที่ไม่สามารถนำมาตรการอื่นใดมาบังคับใช้กฎหมายอย่างได้ผล ความผิดที่มีลักษณะจะต้องถูกตัดวงจรการประกอบอาชญากรรม และการผ่อนผันการยึดหรืออายัดทรัพย์สินจากการนำมาตรการยึดหรืออายัดทรัพย์สินมาใช้ โดยมีกฎหมายต้นแบบคือ กฎหมายต้นแบบว่าด้วยหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐานในการปราบปรามการฟอกเงินและมาตรการลดผลกระทบจากการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน มีโครงสร้างกฎหมายต้นแบบที่มีบทบัญญัติกำหนดหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐาน 6 ประการ และมาตรการผ่อนผันการการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการปราบปรามการฟอกเงิน การวิจัยนี้ข้อเสนอแนะให้แก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เพื่อให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐานเพื่อปราบปรามการฟอกเงินและกำหนดมาตรการผ่อนผันการยึดหรืออายัดเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน และเสนอแนะให้มีการจัดทำกฎหมายลำดับรองเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพth_TH
dc.description.sponsorshipนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.relation.ispartofseriesSPU_ปัณณวิช ทัพภวิมล_T187377_2563th_TH
dc.subjectหลักเกณฑ์th_TH
dc.subjectความผิดมูลฐานth_TH
dc.subjectยึดและอายัด/th_TH
dc.subjectกฎหมายต้นแบบth_TH
dc.titleกฎหมายต้นแบบว่าด้วยหลักเกณฑ์ความผิดมูลฐานในการปราบปรามการฟอกเงิน และมาตรการลดผลกระทบจากการยึดหรืออายัดทรัพย์สินth_TH
dc.title.alternativeMODEL LAW ON THE CRITERIA OF THE PREDICATE OFFENCE AND MEASURE TO REDUCE AFFECT OF CONFISCATION AND SEIZEth_TH
dc.typeThesisth_TH
Appears in Collections:LAW-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.