Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7487
Title: อัตลักษณ์การนำเสนอข่าวของไทยพีบีเอสภายใต้ข้อจำกัด ของกฎอัยการศึก และการรัฐประหาร
Other Titles: THE IDENTITY OF THAI PBS ABOUT NEWS PRESENTATION UNDER THE RESTRICTIONS OF THE MARTIAL LAW AND COUP D’ÉTAT
Authors: สาวิตรี เลิศหิรัญวณิช
Keywords: อัตลักษณ์
การนำเสนอข่าว
ไทยพีบีเอส
รัฐประหาร
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สาวิตรี เลิศหิรัญวณิช. 2561. "อัตลักษณ์การนำเสนอข่าวของไทยพีบีเอสภายใต้ข้อจำกัด ของกฎอัยการศึก และการรัฐประหาร." วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ และปัจจัยที่มีผลต่ออัตลักษณ์ในการนำเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ภายใต้ข้อจำกัดของกฎอัยการศึก และการรัฐประหาร นำมาสู่แนวทางในการกำหนดรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับการทำหน้าที่ของไทยพีบีเอส ด้วยการสัมภาษณ์แหล่งข้อมูลแบบเจาะจง อ้างอิงจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง จำนวน 5 กลุ่ม รวม 20 คน จากนั้นวิเคราะห์ผลด้วยการจำแนกและจัดระบบข้อมูล รวมถึงสรุปอุปนัย โดยอ้างอิงจากแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากเอกสารต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่า อัตลักษณ์การนำเสนอข่าวของไทยพีบีเอสในช่วงกรณีศึกษา คือ การเป็นสื่อหลักสื่อเดียวที่ยังคงยืนหยัดทำหน้าที่อย่างกล้าหาญเพื่อประชาชน แม้ในยามวิกฤต ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ชมเห็นอัตลักษณ์ของไทยพีบีเอสที่ชัดเจนขึ้น โดยมีปัจจัยภายนอก อย่างกฎอัยการศึก ประกาศคำสั่งต่าง ๆ สถานการณ์ และผู้ชม เป็นข้อจำกัดและตัวควบคุม ที่ส่งผลต่อปัจจัยภายใน เช่น รูปแบบ ช่องทางการนำเสนอ เนื้อหา และพนักงานภายในองค์กร นำมาสู่การกำหนดแนวทางในการสร้างอัตลักษณ์การนำเสนอข่าว ภายใต้ข้อจำกัดของกฎอัยการศึกและการรัฐประหาร สำหรับการทำหน้าที่สื่อสาธารณะในอนาคต
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7487
Appears in Collections:CMU-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.