Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7843
Title: ปัญหาการเข้าถึงและได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานของคนไทยที่ไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติได้
Other Titles: PROBLEMS OF ACCESSING AND RECEIVING STANDARDIZED HEALTH SERVICES OF THAI PEOPLE WHO CANNOT PROVE THEIR NATIONALITY
Authors: วีรนุช คำแคล้ว
Keywords: การเข้าถึงและได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน
คนไทย
พิสูจน์สัญชาติ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วีรนุช คำแคล้ว. 2564. "ปัญหาการเข้าถึงและได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานของคนไทยที่ไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติได้." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ้มกฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎีทางกฎหมาย ที่เกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพ อันเป็นรากฐานในการสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมุ่งที่จะขยายระบบประกันสุขภาพให้ครอบคลุมประชาชน (Covered population) ขยายระบบประกันสุขภาพให้ครอบคลุมบริการสุขภาพ (Covered services) และขยายระบบประกันสุขภาพ ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสุขภาพ (Covered costs) โดยต้องคำนึงถึงความสมดุลในมิติการเข้าถึงบริการ ความเสมอภาคหรือความเป็นธรรม คุณภาพการบริการ และประสิทธิภาพทั้งนี้แนวคิดและทฤษฎี ที่จะเสนอต่อไปนี้มีส่วนสำคัญต่อการตรากฎหมาย ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับหลักประกันสุขภาพ (health security) และระบบประกันสุขภาพ (health insurance) เพื่อนำไปวิเคราะห์ปัญหาสิทธิในการเข้าถึงและได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพของคนไร้บ้านตามกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องและเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ผู้เขียนใช้วิธีการวิจัยเอกสารเป็นหลัก (Documentary Research) ในการค้นคว้าโดยทำการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จากตำรา บทความของนักวิชาการ รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ที่รวบรวมข้อมูลจากบทบัญญัติกฎหมายคำบรรยายกฎหมาย ร่างกฎหมาย และกฎหมายลำดับรอง พระราชบัญญัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กฎกระทรวง ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข หนังสือ บทความ รายงานการประชุมและเอกสารอ้างอิงอื่นๆ ตลอดจนคำวินิจฉัย ข้อหารือเป็นหลักในการศึกษาวิจัย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7843
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.