Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9105
Title: ปัญหาในการกำหนดโทษและการทดสอบผู้ขับขี่ขณะมึนเมา ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522
Other Titles: PROBLEMS IN DETERMINING PENALTIES AND STANDARDIZED FIELD SOBRIETY TESTS UNDER THE ROAD TRAFFIC ACT B.E. 2522 (1979)
Authors: ธนวันต์ นักรบ
Keywords: เมาแล้วขับ
การกำหนดโทษ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธนวันต์ นักรบ. 2565. "ปัญหาในการกำหนดโทษและการทดสอบผู้ขับขี่ขณะมึนเมา ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาในการกำหนดโทษและการทดสอบผู้ขับขี่ขณะมึนเมา ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เพื่อเสนอแนะมาตรการเพิ่มเติมที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาการเมาแล้วขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการ ศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดทฤษฎีหลักเกณฑ์มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปราบปรามการขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมาของประเทศไทย และต่างประเทศ จากการศึกษาพบว่า บทบัญญัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 แล้ว เห็นได้ว่ายังมีมาตรการในการลงโทษเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้กระทำความผิดกลับไปกระทำความผิดซ้ำ รวมไปถึงการทดสอบผู้ขับขี่ว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมจะขับขี่ยานพาหนะนั้นยังที่ไม่มีความหลากหลายและไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาการกระทำความผิดฐานเมาแล้วขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบ และมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมาในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ พบว่ามีบทบัญญัติและมาตรการทางกฎหมายในการลงโทษเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้กระทำผิดกระทำความผิดซ้ำ รวมไปถึงมาตรการในการทดสอบสมรรถภาพของผู้ขับขี่ที่มีประสิทธิภาพในการ แก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น ด้วยเหตุนี้จึงเห็นควรแก้ไขพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 โดยเพิ่มเติมมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการลงโทษเพื่อป้องกันการผิดกระทำความผิดซ้ำ และมาตรการในการทดสอบสมรรถภาพของผู้ขับขี่ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น และได้มาตรฐาน ที่เป็นที่ยอมรับเช่นเดียวกับต่างประเทศ
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9105
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.