Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9158
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในตามแนวคิดของ COSO:กรณีศึกษากลุ่มการคลัง สำนักงานศาลยุติธรรม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
Other Titles: FACTORS THAT INFLUENCE THE EFFECTIVENESS OF INTERNAL CONTROL BASED ON COSO.CASE STUDY:THE OFFICE OF THE COURT OF JUSTICE (NORTH EAST)
Authors: กัญญาภัค ประสมศรี
Keywords: ประสิทธิผลการควบคุมภายใน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กัญญาภัค ประสมศรี. 2558. “ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมภายในตามแนวคิดของ COSO:กรณีศึกษากลุ่มการคลัง สำนักงานศาลยุติธรรม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ).” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อประสิทธิผลการควบคุมภายในตามแนวคิด COSO ของกลุ่มการคลัง สำนักงานศาลยุติธรรม และเพื่อศึกษาปัจจัยการควบคุมภายในที่มีผลต่อประสิทธิผลการควบคุมภายในตามแนวคิด COSO ของกลุ่มการคลัง สำนักงานศาลยุติธรรม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย สถิติ One-way anova และ Multiple Regression Analysis ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 30 – 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชี และมีประสบการณ์การทำงาน 5 – 10 ปี ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการควบคุมภายใน ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับมาก ด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กร เห็นด้วยในระดับมากสุด ส่วนด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ด้านความรู้ ความเข้าใจระบบ การควบคุมภายใน และด้านการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร เห็นด้วยในระดับมาก ประสิทธิผลการควบคุมภายใน ในภาพรวมเห็นด้วยในระดับมากที่สุด ปัจจัยการสอบทานและประเมินผลความเหมาะสมตามแผนที่กำหนดไว้ ลดความเสี่ยงหรือผลเสียหายด้านการเงินและบัญชี มีการใช้ทรัพยากรได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า ข้อมูลและรายงานทางการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ เห็นด้วยในระดับมากที่สุด ส่วนปัจจัยลดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อนหรือที่ไม่จำเป็น เห็นด้วยในระดับมาก
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9158
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.