08. ผลงานนักศึกษา
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู 08. ผลงานนักศึกษา โดย วันที่ออก{{beginningWith}}
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 126
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ การออกแบบโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคไตครบวงจร : โรงพยาบาลโรคไตครบวงจร(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564) นิภาภรณ์ บุญประเสริฐโรคไตถือได้ว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่คนไทยหลายคนมองข้าม ในหลายโรงพยาบาลมีบริการหน่วยไตเทียม แต่ประเทศไทยกลับมีโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคไตเพียงแห่งเดียวเท่านั้น จึงได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการออกแบบโรงพยาบาลโรคไตครบวงจร ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคอื่นของประเทศไทย ผลการศึกษาดังกล่าว เพื่อเป็นการผลักดันให้โรงพยาบาลเฉพาะทางโรคไตนั้นสามารถตั้งอยู่ในภูมิภาคอื่น โดยสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทั่งถึง อีกทั้งยังสามารถนำจุดเด่นของพื้นที่มาใช้กับการออกแบบได้อีกด้วย จากแนวคิดข้างต้นสู่การออกแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคอื่นของประเทศไทยได้มีโอกาสเข้ารับการรักษาได้อย่างสะดวกและทันเวลารายการ สถาปัตยกรรมที่คำนึงถึงการแพร่ระบาดของโรค : ข้อเสนอการออกแบบอาคารสำนักงานความสูงระดับกลาง(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564) คมจักร สิมะขจรบุญปัจจุบันโรคระบาดส่งผลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ พฤติกรรม การระบาดก่อให้เกิดความทุกข์ ความเดือดร้อน และความเจ็บป่วยในทุกที่ที่แพร่กระจาย ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อาคารปัจจุบันไม่ได้ออกแบบให้เผชิญกับวิกฤตโรคระบาด จึงทำให้ประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่ลดลงปัจจุบันมีการรณรงค์การเว้นระยะห่างของสังคม ระบบการระบายอากาศ ความสะอาด พื้นที่กิจกรรมการผลักดันขอบเขตของสถาปัตยกรรมให้มีการวิวัฒนาการ ทุกๆการระบาดใหญ่ เริ่มต้นด้วยกาฬโรค ซึ่งนำไปสู่การพัมนาเมืองที่ก้าวหน้า การออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่สนับสนุน ลดการแพร่กระจายของโรคระบาด ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ ให้ความสำคัญกับวิกฤตโรคระบาด ผ่านการไหลเวียนของอากาศ องค์ประกอบทางชีวภาพ แสงธรรมชาติ วัสดุ ขนาดของฟังก์ชั่นการใช้งาน วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้นำบทเรียนจากอดีตมาปรับใช้ในการออกแบบพื้นที่รายการ พัฒนาอาคารสีเขียว : โครงการสถานสงเคราะห์เด็กชายปากเกร็ด(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ปราชญ์ พันธ์เลิศโครงการสถานสงเคราะหืเด็กชายปากเกร็ด (บ้านเด็กชายปากเกร็ด) จัดตั้งขึ้นตามนโยบายส่งเสริมสวัสดิการสังคมของ ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เปิดทำการมาตังแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2484 โดยมีจุดมุ่งหมาายหลัก คือ การให้การศึกษา ปัจจุบันเป็นการดำเนินงานเชิงรุก ตามการปฏิรูประบบราชการ โดยมีหน้าที่ในการอุปการะเลี้ยงดูเด็กชายที่มีอายุ ระหว่าง 6 - 18 ปี ที่ประสบปัญหาทางสังคม ถูกทอดทิ้ง กำพร้า เลี้ยงดูไม่เหมาะสม ครอบครัวฐานะยากจน ถูกทารุณกรรม และเด็กที่อยู่ในสถานะยากลำบากต่างๆมุ่งเน้นการเลี้ยงดูภายใต้ปรัชญา "เป็นมืออาชีพ มีจิตมุ่งบริการ ได้มาตรฐาน มีคุณธรรม รู้รักสามัคคี" มีเนื้อที่ในการดูแลและดำเนินงานจำนวน 50 ไร่ ปัญหาของดครงการ ปัญหาในปัจจุบัน การวางผังโครงการไม่ได้มีการสอดคล้องกับฟังก์ชั่นเท่าที่ควร จึงเป็นปัญหาในการเข้าถึง เดินทางในการเชื่อมฟังก์ชั่นค่อนข้างลำบากรายการ บรรพชีวิน ซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ : แหล่งเรียนรู้บรรพ์ชีวิน(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ปริญญา ชื่นตาเมื่อศึกษาจำนวนซากดึกดำบรรพ์ที่พบได้ พบว่ามีปริมาณน้อยลงมากเมื่อเทียบกับปริมาณสิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลก ซากสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ถูกทำลายไปตามธรรมชาติ ดังนั้นการเก็บรักษาซากสิ่งมีชีวิตจนกระทั่งกลายเป็นซากดึกดำบรรพ์จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีสภาวะที่พิเศษซึ่งได้แก่ การขุดค้นซากดึกดำบรรพ์เพราะในประเทศยังไม่มีการขุดค้นซากดึกดำบรรพืแบบเปิดให้คนที่มาศึกษาได้มีโอกาสขุดค้นซากดึกดำบรรพ์ด้วยตัวเองอย่างจริงจัง จึงเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้บรรพ์ชีวินเพื่อให้คนที่เข้ามาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ได้มีโอกาสขุดค้นซากดึกดำบรรพ์ด้วยตัวเองแบบอิสระ และเพื่อเป็นการมองเห็นถึงความสำคัญของซากดึกดำบรรพ์ที่มีมาแต่อดีตจึงจำดป็นต้องมีการขุดค้นเพื่อการศึกษาและยังช่วยให้เราได้เรียนรู้ประวัติและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตซึ่งมีการสูญพันธุ์และมีการเกิดขึ้นใหมามาทดแทน รวมทั้งช่วยให้เราทราบประวัติความเป็นมาของโลกว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นในช่วงเวลาใดบ้างรายการ สถาปัตยกรรม / ปฏิสัมพันธ์ / ปรากฎการณ์ธรรมชาติ : กรณีศึกษาลานกางเต้นท์ภูสอยดาว(Sripatum University, 2565) พีรสา สลัยรัมย์มนุษย์กับธรรมชาติมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันมานาน ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการที่จะดำรงอยู่ มนุษย์จึงได้ปรับตัวและพัฒนารูปแบบ สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันหรือกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพื่อการเจริญเติบโตทางกายภาพและการเจริญเติบโตทางความคิด รวมทั้งในสิ่งแวดล้อมก็เช่นกันที่ได้สร้างลักษณะของปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่น เพื่อการดำรงอยู่ของตน แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อมนุษย์มีจำนวนที่มากขึ้นและมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้มีการเกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ธรรมชาติปรับสมดุลของตัวมันเองไม่ได้ ความเป็นอยู่ของมนุษย์และการเกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ เกิดความรุนแรงขึ้น ทำให้มีการเสียสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติไป ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของธรรมชาติรายการ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) จิณห์จุฑา ชูสินในปัจจุบันเด็กที่เกิดมาย่อมไม่มีคนดูแล และพ่อ แม่ ไม่มีเวลาคอยเลี้ยงดูลูก หรือทำกิจกรรมกับลูก ไม่มีการสอน การเลี้ยงดูที่ถูกต้องตามที่ควร จึงทำโครงการนี้เพื่อเด็ก "ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน" ให้เด็กมีการพัฒนาเติบโตขึ้นไปในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์ การออกแบบมีวิธีการดำเนินงานหลักคือ ศึกษา รวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์และสรุปเนื้อหา กำหนดกิจกรรมต่างๆ ในดครงการเพื่อนำมาวิเคราะห์พื้นที่ใช้สอยและหาพื้นที่ตั้งที่เหมาพสม เพื่อนำมาสู่ขั้นตอนการออกแบบในงานสถาปัตยกรรม ซึ่งประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ คือ พัฒนททางด้านร่างกาย พัมนาด้านสติปัญญา และส่วนอื่นๆที่จำเป็นต่อผู้ใช้สอยภายในโครงการเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากที่สุดรายการ การทดลองความขัดแย้งในงานสถาปัตยกรรม : พื้นที่ขัดแย้งทางองค์ประกอบและวัฒนธรรม(Sripatum University, 2565) มะหะหมัดเอาฟา โอมณีความขัดแย้งและซับซ้อนในงานสถาปัตยกรรมเริ่มเลือนลางไปจากรูปแบบงานสถาปัตยกรรมกระแสหลักสมัยใหม่ที่มักจะไม่ให้ความสำคัญกับความซับซ้อนของการปะทะกันระหว่างสถาปัตยกรรมที่มีประวัติศาตร์กับรูปแบบสถาบัตยกรรมสมัยใหม่แต่กลับไปยกย่องสิ่งที่เรียบง่ายและเป็นพื้นฐานการลดทอนแบบมักง่ายและละเลยความหลากหลายที่รุ่มรวยซับซ้อนไปอย่างน่าเสียดายดังนั้นผู้เขียนจึงสนใจในการศึกษาค้นคว้า วิจัยและวิเคราะห์ประเด็นในการทดลองเชิงสถาปัตยกรรมที่ถอดรูปแบบความขัดแย้งในงานสถาปัตยกรรมจากอดีต เชื่อมโยงรูปแบบทางสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการออกแบบพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมรายการ สถาปัตยกรรมกับน้ำ : พิพิธภัณฑ์ชีวิตริมน้ำ(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ปรมินทร์ แนมใสการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค้ในการศึกษาและออกแบบศูนย์เรียนรู้วิถีชิวิตริมน้ำคลองสาน เพื่อให้เป็นศูนย์การเผยแพร่ข้อมูลสนับสนุนการศึกาาวัฒนธรรมของคนกับน้ำในงานสถาปัตยกรรม เพื่อเป้นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้อยู่คู่กับชีวิตของคนกับน้ำ ที่มาตั้งแต่อดัตจนถึงปัจจุบัน ให้นักท่องเที่ยว ตนในชุมชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้รับรู้ เข้าใจ ให้ความสำคัญกับ วัฒนะรรมเหล่านี้มากขึ้น และยังคงอยู่ตลอดไป วิธีการฒึกษาออกแบบเป็นการศึกษาเพื่อการรับรู้และเข้าใจงานสถาปัตยกรรม กับน้ำ มีการทำงานผ่านกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม เริ่มจากการศึกษาทฤษฎี การรวบรวมข้อมูล และ วิเคราะห์ข้อมูล กรณีศึกษาถึงวิะีการออกแบบ ศึกษาแนวความคิดด้านทฤษฎีการรับรู้ด้านสังคม และ สิ่งแวดล้อม ความเชื่อทางด้านวัฒนธรรมของคนกับน้ำ ที่มีผลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชนริมน้ำที่มีเอกลักษณ์ ตลอดจนองค์ประกอบทางกายภาพที่ส่งผลต่อสถาปัตยกรรมที่มีความหลากหลาย และนำผลการศึกษามาวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบ และกำหนดโปรแหรมของโครงการ เพื่อให้ตรงกับแนวความคิด และความเป้นสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมกับการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิตริมน้ำในงานสถาปัตยกรรมรายการ สถาปัตยกรรมกับการค้นหาพรสวรรค์ : ศูนย์การเรียนรู้พรสวรรค์(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ปราโมทย์ มุ้ยแก้วการศึกษาเป้นปัจจัยพื้นฐานของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคือการได้รับการศึกษาที่ดีมีคุณภาพจะผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน และคุณภาพของชุมชน ปัญหาเยาวชนในวัยศึกษาพบคือ ขาดประสบการณ์ในการค้นพบความสนใจ และค้นพบศักยภาพเกี่ยวกับทักษะความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง ออกแบบโครงการให้มีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชุมชนให้ดีขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชนในท้องถิ่น และชุมชนไเ้เยาวชนที่มีคุณภาพคืนสู่คนในชุมชน. การสร้างโครงการเริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเยาวชน เช่น พฤติกรรมในทางจิตวิทยา และศึกษาเกี่ยวกับสื่อที่จำเป้นต่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ดครงการ เพื่อกำหนดทักษะความรู้อาทิ เช่น ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่มีทักษะหลัก ดังนี้ทักษะการเรียนรู้นวัตกรรม ทักษะสารสนเทศสื่อเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ที่เหมาะสมรายการ ชาวอาข่า : ศูนย์การเรียนรู้ และส่งเสริมอาชีพชาวอาข่า(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ณัฐภูมิ บุญเนตรชาวอาข่าเป็นกลุ่มชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูง มักตั้งถิ่นฐานอยู่ตามาภคเหนือของประเทศไทย มีวัฒนธรรม ประเพณีและประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ที่น่าสนใจ ซึ่งชาวอาข่ายังมีปัญหาดกี่ยวกับชุมชนหลายด้าน ทั้งด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และความเข้าใจแบผิดๆของบุคคลภายนอกที่มีต่อชาวอาข่า จึงเป็นที่มาของดครงการเพื่อช่วยส่งเสริมความรู้ ความสามารถ ให้กับชาวอาข่า และเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตความเป้นของชาวอาข่าให้กับคนไทยและนักท่องเที่ยวได้เข้าใจชาวอาข่ามากขึ้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ใช้วิธีการศึกษาโดยใช้หลักการ กระบวนการออกแบบทางสถาปัตยกรรม โดยเริ่มจากกำหนดขอบเขตการศึกษา กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา แล้วจึงดำเนินการรวบรวมข้อมูล ศึกษาแนวความคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์โปรแกรม โครงการ วิเคราะห์และเลือกที่ตั้งโครงการ สังเคราะห์แนวความคิดในการออกแบบ และดำเนินการออกแบบรายการ การตีความพื้นที่ปฏิบัติธรรมสู่ สถาปัตยกรรมเจริญสติ : พื้นที่ภาวนา สติปัฏฐาน คนเมือง(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) พิทักษ์ แก้วเพ็ชรการปฏิบัติธรรม ในการความเชื่อทางพระพุทธศาสนาถือเป็นแนวทางที่นำไปสู่ความสุขที่เป้นนิรันดร์ ในปัจจุบัน การปฏิบัติธรรม กลับกลายเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวจากคนรุ่นใหม่ สาเหตุหนึ่งนั้นมาจากการเข้าใจในความหมายของคำว่า ปฏิบัติธรรม บิดเบือนไปจากหลัก คำสอนของพระพุทธเจ้า และการเข้าถึงยากด้วยระเบียบและวิธีการ ในการปฏิบัติตนในสถานที่นั้นๆ จากการศึกษาประเด็นงานที่สนใจ ที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติธรรม และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่นำไปสู่ข้อสรุปของโครงการที่คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงและเข้าใจความหมายของการปฏิบัติธรรม ได้โดยผ่าน space ที่ผ่านการตีความและให้ความหมายเชิงสัญลักษณ์ ที่สามารถรับรู้ด้วย ตา หู จมูก ผิวสัมผัสเพื่อง่ายต่อการสื่อสารต่อคนรุ่นใหม่รายการ การทดลองพื้นที่เกษตรภายใต้ข้อจำกัดของเมือง : โครงการชุมชนเกษตรแนวตั้ง(Sripatum University, 2565) รังสิมันตุ์ สารตันการผลิตอาหารในเมืองยังเป็นข้อจำกัดหนึ่งที่เมืองในปัจจุบันยังไม่สามารถที่จะทำได้ ทำให้เมืองต้องนำเข้าอาหารจากชนบท และนั่นอาจทำให้ความสดของผักเริ่มลดลงมากขึ้นจากการเดินทาง อีกทั้งลักษณะที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเกษตรกรรมในเมือง ดังนั้นผู้เขียนจึงสนใจตัวอย่างรูปแบบของลักษณะการทำงานที่อยู่อาศัยในชุมชนเกษตรของชนบทเพื่อมาเป็นแนวทางในการออกแบบเมื่อเข้าสู่สังคมเมือง ว่าลักษณะของชุมชนเกษตรจะสามารถเปลี่ยนไปในลักษณะใดได้บ้างจากข้อจำกัดต่างๆ ของเมือง ผู้เขียนจึงสนใจในการศึกษาค้นคว้าและทดลองเชิงสถาปัตยกรรมในการออกแบบเพื่อหาแนวทางในการออกแบบลักษณะที่อยู่อาศัยที่เรียกว่าชุมชนเกษตรที่อยู่ในเมืองในรูปแบบของสถาปัตยกรรมรายการ สถาปัตยกรรมพรางตัวในป่าชายเลน : ศูนย์ส่งเสริมชุมชนและการท่องเที่ยวปากน้ำประแส(Sripatum University, 2565) อมรเทพ สกุลรัตน์การศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการ สถาปัตยกรรมพรางตัวกับป่าชายเลนเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและชุมชน และยังทำให้คนที่เข้ามาใช้งานในโครงการได้ตระหนักถึงการเคารพต่อบริบท หรือเคารพต่อธรรมชาติ คือการออกแบบอาคารที่อยู่กับธรรมชาติ โดยการออกแบบอาคารจะต้องตัดต้นไม้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยมีส่วนต่างๆ ของโครงการ ให้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าไป ทำกิจกรรม เรียนรู้ และพักผ่อนรายการ สถาปัตยกรรมเพื่อการบำบัดผู้ป่วยจิตเวช : เดอะวิลล่า รีสอร์ท เพื่อการฟื้นฟูจิตใจ(Sripatum University, 2565) ธนวัฒน์ บุญประกอบการศึกษาวิทยานิพนธ์โครงการ สถาปัตยกรรมเพื่อการบำบัดผู้ป่วยจิตเวช นั้นได้เริ่มต้นจากการสนใจในกระบวนการการบำบัดของผู้ป่วยจิตเวช ที่มีความหลากหลายของผู้ป่วยแต่ละโรค อีกทั้งข้อจำกัดทางการ รักษาที่แตกต่างกันของโรคทางจิตเวช จึงสนใจในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่สามารถบำบัดผู้ป่วยผ่านพื้นที่ ใช้สอย ต่าง ๆ ของโครงการรายการ พื้นที่ศึกษาดูนกและอนุบาลนกเบื้องต้น : โครงการแหล่งเรียนรู้ปักษานิเวศและศูนย์อนุบาลนกเบื้องต้น(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ธนวันต์ ปิตุปกรณ์กูลเป็นโครงการที่เกิดจากการเห้นความสำคัญของนกที่ได้รับบาดเจ็บจาก อุบัติเหตุ หรือ จากน้ำมือมนุษย์ที่ลักลอบนำเข้าและออกประเทศไทยหลายพันตัว เพื่อนำไปขายและลักลอบเลี้ยงแบบผิดกฏหมาย เมื่อถูกจับได้และโดนดำเนินคดี นกเหล่านั้นที่เป็นของกลาง จะถูกกักบริเวณ จนสิ้นคดีความจึงถูกปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ ซึ่งก็มีนกไม่สามารถกลับไปอยู่ในธรรมชาติได้อย่างเคยและนกที่ได้รับบาดเจ็บจากการได้รับอบัติเหตุ จนไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติได้อีก นกเหล่านี้ที่ทั้งภูกกระทำและไม่ สมควรได้รับการดูแลรักษาให้กลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติหรือ ไม่สามารถกลับไปอยู่ตามะรรมชาติได้แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดโครงการดูแลรักษานกที่ที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งจากน้ำมือมนุษย์และไม่ใช่ให้ได้ที่อยู่อาศัยและดำเนินชีวิตอยู่ได้รายการ คนไร้บ้าน : ศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) มัญชุพร เมืองกาญจน์ปัจจุบันคนไร้บ้านในประเทศไทยเข้าสู่ขั้นวิกฤติ แต่ทางกลับกันที่ไม่มีใครให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนักจึงทำให้มีการเพิ่มปริมาณของคนไร้บ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปีอย่างเห็นได้ชัด การศึกาาวิทยานิพนธ์โครงการศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน นั้นจึงเริ่มขึ้น เพื่อให้คนเปลี่ยนความคิดมีต่อคนไร้บ้าน ว่าจริงๆแล้วพวกเขาเหล่านั้น ไม่ได้ต่างอะไรจากคนปกติพวกเขาเหล่านั้นมีศักยภาพที่พอจะช่วยประเทศชาติขับเคลื่อนได้เหมือนคนปกติทั่วไป ด้วยกระบวนการที่จะสามารถเรียนรู้ เข้าใจ พัฒนาตนเองในสามารถกลับเข้สู่สังคมและสามารถสร้างอาชีพให้กลับตนเองได้รายการ สถาปัตยกรรมเพื่อการช่วยเหลือ และลดปัญหา สุนัขและแมวจรจัด : ศูนย์ช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัด(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) รักษยา ตามไธสงความเป็นมา ปัญหาสุนัขและแมวจรจัด เกิดจากการที่มนุษย์ไม่สามารถเลี้ยงดูสัตว์ได้ และนำสัตว์เลี้ยงไปทิ้งเหตุเพราะ ดุร้าย ไม่น่ารัก ปัญหาต่างๆ จึงทำให้กลายเป็นสุนัขและแมวจรจัด เมื่อไม่มีคนคอยดูแล ทำให้มีการเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อ ชุมชน สิ่งแวดล้อม ปัญหาการเกิด การเพิ่มจำนวนมาก ในบางครั้งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ สุนัขและแมวจรจัดไม่เพียงแต่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เท่านั้น ยังเสี่ยงต่อการกระจายโรคต่างๆ สู่มนุษย์อีกด้วย จึงควรมีสถาปัตยกรรมเพื่อเข้ามาช่วยเหลือลดปัญหาของสุนัขและแมวจรจัด วิธีการศึกษา และผลการศึกษา เพื่อช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัด ผู้ศึกษาได้ศึกษาเกี่ยวกับปัญหา และสถาปัตยกรรม จากเอกสารต่างๆ วิทยานิพนธ์ ข่าวสาร ที่เกี่ยวข้อง และสถาปัตยกรรมที่คล้ายคลึงกัน เพื่อนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดสถาปัตยกรรมที่สามารถปัญหาสุนัขและแมวจรจัด และช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัดได้รายการ การศึกษาออกแบบการพัฒนาสำหรับชุมชนกะเหรี่ยง จังหวัดราชบุรี : ชุมชนกะเหรี่ยงพัฒนา 2019(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) กมลชนก พันธุ์เจริญป่า ปัจจุบันนี้ได้ถูกทำลายไปมากสาเหตุหลักๆ มาจากนักท่องเที่ยวที่ผ่านมามุ่งตอบสนองแต่ความต้องการของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ไม่นึกถึงความสำคัญของป่า แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่กับป่าได้โดยไม่ทำลายป่า ยังช่วยให้ป่าสมบูรณ์ คนกลุ่มนั้นคือ "ชาวกะเหรี่ยง" ที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ใช้ป่าแต่ไม่ทำลายป่า ดังนั้นเพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยว และกะเหรี่ยง เดินไปในทางเดียวกันคือการปกป้องระบบนิเวศของธรรมชาติให้คงอยู่ จึงเกิดชุมชนพัฒนากะเหรี่ยง 2019 ขึ้นเป็นการอนุรักษ์เผยแพร่วิถีชีวิตกะเหรี่ยง ให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้ เพื่อธรรมชาติที่สมบูรณ์ และได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ทั้ง ป่า นักท่องเที่ยว และกะเหรี่ยงรายการ ที่ว่างในเมือง : ศูนย์ศึกษาวิถีชีวิตริมน้ำและการพัฒนาตลาดน้ำโบราณบางพลี(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ยุทธนา ศิริเวชการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบศูนย์ศึกษาวิถีชีวิตริมน้ำและพัฒนาตลาดโบราณบางพลี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของผู้มาท่องเที่ยว ผู้ค้าขาย และผู้อาศัยอยู่ในชุมชนเพื่อเสนอแนวทางในการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อบริการแก่นักท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ศึกษา เช่น แนวทางการปรับปรุงสภาพอาคารของตลาด แนวทางการส่งเสริมอาชีพ และกิจกรรมเพื่อให้ชุมชนมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีขั้นตอนและวิธีการศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลจาก หนังสือ เอกสาร ตำรา สื้อดิจิทัล กรณีศึกษา รวมถึงการศึกษาจากการถ่ายภาพจากสถานที่จริง แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ ทดลอง เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห้การกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม โดยนำทฤษฎีความไม่เท่าเทียมของตัวตลาด ความสูงต่ำของหลังคา และเส้นทางสัญจรในตลาดมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสนับสนุน เพื่อใช้ในงานสถาปัตยกรรมให้กับบุคลที่สนใจหรือบุคคลเกี่ยวข้องได้นำข้อมูลความรู้ไปใช้พัฒนาต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่ได้โดยไม่มีที่สิ้นสุดรายการ สถาปัตยกรรมกับการปฏิสัมพันธ์ของเชื้อชาติจีนในประเทศไทย : ศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานคร(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ธวัชชัย อยู่เส็งเป็นโครงการที่ต้องการให้ความรู้ ของคนเชื้อชาติจีนในกรุงเทพมหานครที่นำเรื่องราวของความเป็นมา และด้านวัฒนธรรม ของย่านไชน่าทาวน์ เข้ามาประกอบการออกแบบพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรม ในรูปแบบปฏิสัมพันธ์ เพื่อถ่ายทอดการเรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจ การทดลองความเป็นไปได้ของการปฏิสัมพันธ์ของสถาปัตยกรรม ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์, มนุษย์กับสถาปัตยกรรม, สถาปัตยกรรมกับธรรมชาติ และการปฏิสัมพันธ์ในเชิงจินตภาพประกอบกับการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยเชื้อสายจีน ความเชื่อ วัฒนธรรม เพื่อนำมาถ่ายทอดเป็นโครงการ จากผลการทดลองออกแบบ เกิดเป็นพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรมที่ใช้งานให้เป็นไปตามแนวความคิดในการออกแบบ เพื่อสื่อสารให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแนวความคิดของการออกแบบได้