Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4503
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorราเชนทร์ นพณัฐวงศกรen_US
dc.date.accessioned2557-11-23T07:46:51Z-
dc.date.available2557-11-23T07:46:51Z-
dc.date.issued2557-11-23T07:46:51Z-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4503-
dc.descriptionมหาวิทยาลัยศรีปทุมen_US
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา 3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา 4) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา การวิจัยนี้เป็นการผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการส่งแบบสอบถามไปยังบุคลากรของสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน และใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านนโยบาย รองลง มาคือปัจจัยด้านคุณลักษณะของหน่วยปฏิบัติ และปัจจัยสนับสนุน ตามลำดับ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง ความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา กับปัจจัยนโยบาย ปัจจัยคุณลักษณะและสมรรถนะของหน่วยปฏิบัติ และปัจจัยสนับสนุน พบว่า ปัจจัยด้านวัตถุประสงค์ของนโยบาย ความร่วมมือของบุคลากรระหว่างสถานศึกษาเอกชนกับองค์กรภาครัฐ และทัศนคติของบุคลากรของสถานศึกษาเอกชน มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กับความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา ส่วนปัจจัยด้านมาตรฐานของนโยบาย ความสอดคล้องของการปฏิบัติ โครงสร้างองค์กร งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยี ระบบการบริหารจัดการ และสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01กับความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา (3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา พบว่า ปัจจัยทั้ง 11 ด้านสามารถพยากรณ์ความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติ ได้ร้อยละ 49.1 เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อม ด้านระบบการบริหารจัดการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยี ด้านความร่วมมือของบุคลากรระหว่างสถานศึกษาเอกชนกับองค์กรภาครัฐ ด้านทัศนคติของบุคลากร ด้านความสอดคล้องของการปฏิบัติ ด้านวัตถุประสงค์ของนโยบาย ด้านมาตรฐานของนโยบาย และด้านโครงสร้างองค์กร (4) ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านนโยบาย ด้านการบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้าน การประชาสัมพันธ์ (5) ปัญหาเกี่ยวกับการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษา ที่พบมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ (5.1) งบประมาณที่สนับสนุนไม่เพียงพอต่อความจำเป็นใช้จริง (5.2) บุคลากรขาดทักษะและความรู้เกี่ยวกับระเบียบการเงินทำให้การเบิกเงินมีความล่าช้า (5.3) การมีส่วนร่วมของประชาชนและสถานศึกษาเอกชนกับหน่วยงานภาครัฐไม่มีความต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะจากการวิจัย 1) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ควรสานต่อนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ต่อไป โดยส่งเสริมและพัฒนาปัจจัยทั้ง 11 ปัจจัยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณให้สอดคล้องกับความจำเป็นใช้จริงของผู้เรียน ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาเอกชนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการเงินและมีทัศนคติที่ดีต่อนโยบายเรียนฟรี วางแผนกลยุทธ์เสริมสร้างเครือข่ายและพัฒนาความร่วมมือระหว่างบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร 2) ข้อเสนอแนะเชิงการบริหาร ควรจัดระบบการเบิกจ่ายงบประมาณให้มีความสะดวก รวดเร็ว และทันก่อนเปิดภาคเรียน เปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครองและสถานศึกษาเอกชนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนนโยบายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ แต่งตั้งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่สำรวจความต้องการความช่วยเหลือที่แท้จริงของนักเรียน ควบคุม ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติตามนโยบายเรียนฟรีอย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ข่าวสารนโยบายเรียนฟรีผ่านสื่อที่หลากหลายโดยเลือกใช้สื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายen_US
dc.description.sponsorshipหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุมen_US
dc.subjectปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จen_US
dc.subjectนโยบายเรียนฟรี 15 ปีen_US
dc.subjectการนำนโยบายสู่การปฏิบัติen_US
dc.subjectสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษาen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายเรียนฟรี 15 ปีสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาเอกชน ประเภทอาชีวศึกษาen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:S_PAY-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ปก-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf42.75 kBAdobe PDFView/Open
บทคัดย่อ-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf124.32 kBAdobe PDFView/Open
กิตติกรรมประกาศ-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf56.64 kBAdobe PDFView/Open
สารบัญ-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf131.61 kBAdobe PDFView/Open
บทที่ 1-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf190.55 kBAdobe PDFView/Open
บทที่ 2-ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf922.9 kBAdobe PDFView/Open
บทที่ 3 ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf259.55 kBAdobe PDFView/Open
บทที่ 4 ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf693.19 kBAdobe PDFView/Open
บทที่ 5 ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf433.36 kBAdobe PDFView/Open
บรรณานุกรม ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf949.51 kBAdobe PDFView/Open
ภาคผนวก ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open
ภาคผนวก ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open
ประวัติผู้วิจัย ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร PHD-2556.pdf72.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.