Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6147
Title: องค์กรควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย
Other Titles: THE JUDICIAL CONTROL ORGANIZATION OVER THE CONSTITUTIONALITY OF LAWS
Authors: พิจิตร เกิดจร
Keywords: องค์กร/การควบคุม/ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ/กฎหมาย /ศาลรัฐธรรมนูญ
การควบคุม
ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
กฎหมาย
ศาลรัฐธรรมนูญ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พิจิตร เกิดจร. 2561. "องค์กรควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Series/Report no.: SPU_พิจิตร เกิดจร_T182786
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยองค์กรควบคุมและตรวจสอบการตรากฎหมายให้ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลของการวิจัยพบว่าการควบคุมและตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย มี 3 ประเด็นที่เป็นปัญหา คือ รูปแบบองค์กร ขอบเขตอำนาจและหน้าที่ และกระบวนการใช้อำนาจ นำไปสู่การจัดทำร่างปรับปรุงแก้ไข รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ในประเด็น เข้าสู่อำนาจหรือที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสรรหา คุณสมบัติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อำนาจในการรับฟ้องโดยตรงไม่ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน และอำนาจในการวินิจฉัยเฉพาะความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติกฎหมาย การวิจัยได้จัดทำบทบัญญัติต้นแบบสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ข้อเสนอแนะให้มีการศึกษาวิจัยต่อไป คือ “องค์กรและกระบวนการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ”
Description: พิจิตร เกิดจร. องค์กรควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6147
Appears in Collections:LAW-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.