กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6210
ชื่อเรื่อง: | มาตรการระงับข้อพิพาทสำหรับผู้ใช้บริการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | MEASURES OF DISPUTE RESOLUTION FOR FINANCIAL USERS WITH COMMERCIAL BANKS |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พงษ์ศักดิ์ วงค์ชัย |
คำสำคัญ: | การระงับข้อพิพาท ธนาคารพาณิชย์ ผู้ใช้บริการทางการเงิน |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | พงษ์ศักดิ์ วงค์ชัย. 2561. "มาตรการระงับข้อพิพาทสำหรับผู้ใช้บริการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | SPU_พงษ์ศักดิ์ วงค์ชัย_T183597 |
บทคัดย่อ: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้มุ่งเน้นศึกษาเกี่ยวกับมาตรการในการให้ความช่วยเหลือและการระงับข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้บริการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยจากปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมทางการเงินที่มีอยู่หลายรูปแบบในปัจจุบัน เช่น การถูกปลอมแปลงอัตลักษณ์หรือการสวมรอยเป็นบุคคลอื่นเพื่อขอเปิดบัญชีกับธนาคาร ทำให้ผู้ถูกปลอมแปลงอัตลักษณ์หรือการสวมรอยนั้นได้รับความเสียหาย เป็นต้น ซึ่งในการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการช่วยเหลือแก่ผู้ใช้บริการทางการเงินที่ได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าวจากธนาคารพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายจากกระบวนการให้ความช่วยเหลือและระงับข้อพิพาทจากสถาบันทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาพบว่า ถึงแม้ว่าปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายในการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการโดยการออกประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นั้นปฏิบัติตามแนวทางเมื่อกรณีมีปัญหาจากการให้บริการทางการเงิน โดยมีมาตรการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจากการให้บริการทางการเงินนั้นมีการจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินอย่างเป็นระบบ แต่ปรากฏว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเพียงการคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่ผู้ใช้บริการทางการเงินเพียงเท่านั้น ไม่มีมาตรการระงับข้อพิพาทเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อีกทั้งหากศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินนั้นไม่สามารถช่วยเหลือและระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นได้ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินนี้ก็มีหน้าที่เพียงส่งเรื่องร้องเรียนนั้นไปยังสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคุ้มครองผู้บริโภคต่อไปเพื่อหาข้อยุติกรณีปัญหาดังกล่าว ดังนั้นแล้วแนวทางการช่วยเหลือนี้ทำให้ผู้ใช้บริการทางการเงินนั้นจำต้องเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในการเรียกร้องการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งแตกต่างกับอังกฤษและประเทศสิงคโปร์ที่มีการบัญญัติกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการทางการเงินและยังมีการจัดตั้งหน่วยงานระงับข้อพิพาท ระหว่างผู้ใช้บริการทางการงานกับธนาคารพาณิชย์ไว้เป็นการเฉพาะ สามารถแก้ไขข้อพิพาทที่เกิดระหว่างธนาคารพาณิชย์และผู้ใช้บริการทางการเงิน โดยการนำแนวทางปฏิบัติเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคทางการเงินของธนาคารโลก (World Bank) มาเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรการในการให้ช่วยเหลือและระงับข้อพิพาทระหว่างธนาคารพาณิชย์และผู้ใช้บริการทางการเงินในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
รายละเอียด: | พงษ์ศักดิ์ วงค์ชัย. มาตรการระงับข้อพิพาทสำหรับผู้ใช้บริการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2561. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6210 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
1. หน้าปก.pdf | 213.53 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
2. ปกภาษาอังกฤษ.pdf | 27.37 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
3. บทคัดย่อภาษาไทย.pdf | 86.39 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
4.บทคัดย่อภาษาอังกฤษ.pdf | 72.97 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5.กิตติกรรมประกาศ.pdf | 233.65 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
6.สารบัญ.pdf | 328.82 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
7. บทที่ 1.pdf | 512.64 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
8. บทที่ 2.pdf | 867.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
9. บทที่ 3.pdf | 791.2 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10. บทที่ 4.pdf | 352.57 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
11. บทที่ 5.pdf | 287.33 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
12.บรรณานุกรม.pdf | 404.6 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
13.ประวัติผู้เขียน.pdf | 246.36 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น