Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6396
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ
Other Titles: LAGAL PROBLEMS RELATING TO THE EXPROPRIATION OF IMMOVABLE PROPERTY WITHOUT DOCUMENTS OF RIGHTS
Authors: เบญจมาศ อินทร์มณี
Keywords: การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์
เอกสารสิทธิ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เบญจมาศ อินทร์มณี. 2562. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เบญจมาศ อินทร์มณี_T184561_2562
Abstract: การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ คือ การที่รัฐได้ใช้อำนาจทางปกครองตามกฎหมาย เพื่อบังคับเอาทรัพย์สินของเอกชนที่มีเอกสารสิทธิหรือมีสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายมาเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐโดยที่รัฐจะมีการจ่ายเงินค่าทดแทนให้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีเอกสารสิทธิหรือสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น แต่ในปัจจุบันรัฐได้ดำเนินการจ่ายเงินค่าทดแทนหรือค่าชดเชยเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายให้กับราษฎรซึ่งครอบครองอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิทั้ง ๆ ที่ราษฎรดังกล่าวไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้รัฐต้องรับผิดแต่อย่างใด พร้อมยังเป็นการเพิ่มภาระแก่งบประมาณของประเทศซึ่งทำให้มีปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายประการ อันได้แก่ ปัญหาลำดับศักดิ์ของกฎหมายเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี ปัญหาการจ่ายเงินค่าทดแทนหรือค่าชดเชยเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายให้กับราษฎรซึ่งครอบครองที่ดินก่อนหรือหลังวันใช้บังคับพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนของราษฎรซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ และปัญหาหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าขนย้าย รื้อย้าย อาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุกให้แก่ราษฎรซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ
Description: เบญจมาศ อินทร์มณี. (2562). ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6396
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.