Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6399
Title: แนวทางการกำหนดโทษทางอาญาเกี่ยวกับผู้รับจ้างเปิดบัญชีฐานฟอกเงิน
Other Titles: GUIDELINES FOR THE IMPOSITION OF CRIMINAL PENALTIES ON NOMINEE ACCOUNT HOLDERS ON THE CHARGE OF MONEY LAUNDERING
Authors: จตุพร อุทธโยธา
Keywords: ฟอกเงิน
รับจ้างเปิดบัญชี
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จตุพร อุทธโยธา. 2562. "แนวทางการกำหนดโทษทางอาญาเกี่ยวกับผู้รับจ้างเปิดบัญชีฐานฟอกเงิน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จตุพร อุทธโยธา_T184565_2562
Abstract: กระบวนการฟอกเงินนั้นมีขั้นตอนและวิธีการที่สลับซับซ้อน ตลอดจนมีเครือข่ายเชื่อมโยงมากมายยากที่จะติดตามหรือตรวจสอบได้โดยง่าย การใช้บัญชีของบุคคลอื่นเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่หลีกเลี่ยง การติดตามและตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดหรือเจ้าของทรัพย์สินที่แท้จริงได้ทำให้เงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากการฟอกเงินนี้ถูกนำกลับไปใช้เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชญากรรมเป็นวงจรที่ไม่รู้จักจบสิ้น นอกจากจะเป็นการกระทำความผิดต่อเนื่องแล้วยังเป็นการสร้างปัญหาที่ทวีความรุนแรงให้กับสังคมส่งผลกระทบต่อสภาพสังคม ระบบเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งเท่ากับมีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน ผลการศึกษาพบว่า มาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ยังมีปัญหาบางประการในด้านความไม่ชัดเจนของการกำหนดความผิดและบทลงโทษ เกี่ยวกับผู้รับจ้างเปิดบัญชีเพื่อใช้ในการกระทำความผิดมูลฐานหรืออาญาฟอกเงิน แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกฎหมายของต่างประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอังกฤษ พบว่าสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียได้กำหนดความรับผิดและบทลงโทษของผู้ที่ยินยอมเป็นเครื่องมือของการฟอกเงินแยกออกจากความผิดฐานฟอกเงินอย่างชัดเจน ตลอดจนได้แบ่งระดับความรับผิดของการกระทำความผิดตามระดับเจตนาและระดับความเสียหายหรือมูลค่าของการทำธุรกรรม
Description: จตุพร อุทธโยธา. (2562). แนวทางการกำหนดโทษทางอาญาเกี่ยวกับผู้รับจ้างเปิดบัญชีฐานฟอกเงิน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6399
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.