Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6404
Title: หลักจริยธรรมกับการใช้เสรีภาพของสื่อมวลชนที่กระทบต่อสิทธิส่วนตัว
Other Titles: ETHICAL PRINCIPLE AND EXERCISE OF MASS MEDIA LIBERTY IMPACT ON PRIVACY RIGHT
Authors: สุธิศักดิ์ ดอกไม้งาม
Keywords: ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน
จริยธรรม
สิทธิส่วนตัว
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุธิศักดิ์ ดอกไม้งาม. 2562. "หลักจริยธรรมกับการใช้เสรีภาพของสื่อมวลชนที่กระทบต่อสิทธิส่วนตัว." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุธิศักดิ์ ดอกไม้งาม_T184575_2562
Abstract: บทคัดย่อ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ทำการศึกษาในเรื่องของหลักจริยธรรมกับการใช้เสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่กระทบต่อสิทธิส่วนตัว ที่ได้มีการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนมีหน้าที่ในการสอดส่อง ตรวจสอบ และทำหน้าที่ในการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร และรวมถึงการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาเผยแพร่สู่แก่สาธารณะ โดยอยู่บนสิทธิพื้นฐานของสิทธิในการรับรู้ของประชาชน และให้สอดคล้องกับประโยชน์ของสาธารณะ ปัญหาในการนำเสนอข่าวสารของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนนั้นจะต้องเป็นไปตามจริยธรรมวิชาชีพของสื่อมวลชนซึ่งจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนนั้นเป็นเพียงกฎเกณฑ์ของผู้ประกอบกิจการสื่อมวลชนที่ได้กำหนดขึ้นเพื่อใช้ควบคุมสมาชิกของตนเท่านั้น ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนของบุคคลไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือบุคคลสาธารณะนั้นในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีการล่วงละเมิดสิทธิส่วนตัวของบุคคลนั้นไม่สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าบุคคลนั้นจะเป็นบุคคลสาธารณะซึ่งเป็นบุคคลที่ประชาชนให้ให้ความสนใจก็ตาม ดังนั้นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนจึงไม่สมควรนำเสนอข่าวสารที่ก้าวล่วงต่อสิทธิส่วนตัวของบุคคลสาธารณะจนมากเกินไป ถึงแม้ว่าบุคคลสาธารณะจะเป็นที่สนใจ ของประชาชนทั่วไปก็ตาม จะต้องมีขอบเขตในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่บุคคลสาธารณะยินดี ที่จะให้นำเสนอ จากการนำเสนอข่าวสารของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนนั้นจึงนำมาสู่การศึกษาในเรื่องของการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน โดยสื่อมวลชนนั้นจะต้อมคำนึงถึงจริยธรรมแห่งวิชาของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน และจะต้องมีขอบเขตในการนำเสนอข่าวสาร เพื่อไม่ให้มีการล่วงเกินสิทธิส่วนตัวของบุคคลที่ได้มีการคุ้มครองโดยกฎหมาย และในการใช้เสรีภาพ ของผู้ประกอบอาชีพสื่อมวลชนนั้นควรนำหลักการของต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ที่มีการกำหนดกลไกในการบังคับใช้รัฐธรรมนูญที่มีผลต่อเสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน อันเป็นมาตราฐานสากล มาปรับใช้ในประเทศไทยเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งจะทำประเทศไทยสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Description: สุธิศักดิ์ ดอกไม้งาม. หลักจริยธรรมกับการใช้เสรีภาพของสื่อมวลชนที่กระทบต่อสิทธิส่วนตัว. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามสุธิศักดิ์ ดอกไม้งาม. (2562). หลักจริยธรรมกับการใช้เสรีภาพของสื่อมวลชนที่กระทบต่อสิทธิส่วนตัว. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ 2562 พ.ศ 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6404
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.