Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6783
Title: การปรับปรุงกระบวนการตัดแบ่งสายไฟ กรณีศึกษา : บริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จํากัด (มหาชน)
Other Titles: Process Improvemant for Wire-Cutting Process Case Study : Communication & System Solution Public Company Limited
Authors: กฤษณวัฒน์ โพธิ์ศรี
Keywords: การตัดแบ่งสายไฟ
Issue Date: 2563
Publisher: สาขาวิชาวิศวกรรมโลจิสติกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กฤษณวัฒน์ โพธิ์ศรี. 2560. "การปรับปรุงกระบวนการตัดแบ่งสายไฟ กรณีศึกษา : บริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จํากัด (มหาชน)." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโลจิสติกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม..
Series/Report no.: SPU_T185234_2560
Abstract: บริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จํากัด(มหาชน) ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการตัดแบ่งสายไฟเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น จึงมีการจัดทำโครงงานฉบับนี้ขึ้นเพื่อศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุจุดบกพร่องที่จะสามารถปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเครื่องมือของวิศวกรรมที่นำมาประยุกต์ใช้ ประกอบด้วย แผนผังแสดงเหตุและผล หลังจากที่ได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูล ก็พบว่า กระบวนการตัดแบ่งสายไฟนั้นมี 8 ขั้นตอน จากการนำแผนผังแสดงเหตุและผล Why-Why Analysis มาวิเคราะห์ ซึ่งทำให้ทราบคือ การหาสินค้าใช้เวลามากเกินไป จึงนำหลักการของ ECRS มาปรับปรุง โดยการใช้หลักของ S Simplify (การทำให้ขั้นตอนนั้นง่ายขึ้น) มาทำการจัดเรียงสินค้าให้เป็นโซนตามชนิดของสินค้าและได้ใช้การวางผังมาช่วยในการปรับปรุงพื้นที่จัดเก็บของสินค้าเพื่อให้การจัดเรียงนั้นสอดคล้องกับการเข้า-ออกของสินค้า ภายหลังปรับปรุงนั้นทำให้การทำงานในส่วนของการตัดแบ่งสายไฟที่เป็นขดนั้น (สายขด) เหลือ 14.57 นาที เดิมใช้เวลา 16.54 นาที ลดลง 1.57 นาที คิดเป็น 11.53% และลดระยะทางเหลือ 96 เมตร จากเดิม 116 เมตร หรือลดลง 20 เมตร คิดเป็น 17.24%
Description: โครงงานสหกิจศึกษา,บทความ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6783
Appears in Collections:EGI-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.