Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6984
Title: แนวทางการลงโทษผู้ทำการขอทานและผู้แสวงหาประโยชน์จากขอทาน ตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559
Other Titles: GUIDELINES ON PUNISHMENT FOR BEGGARS AND PERSONS SEEKING BENEFITS FROM THE BEGGING ACCORDING TO THE CONTROL OF BEGGING ACT, B.E. 2559
Authors: สุดกมล ศรีบาล
Keywords: การลงโทษผู้ทำการขอทาน
ผู้แสวงหาประโยชน์จากขอทาน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุดกมล ศรีบาล. 2563. "แนวทางการลงโทษผู้ทำการขอทานและผู้แสวงหาประโยชน์จากขอทาน ตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุดกมล ศรีบาล_T186921_2563
Abstract: ปัจจุบันขอทานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดยปัญหาดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาที่ยากแก่การป้องกันและแก้ไขเยียวยาให้สำเร็จ การขอทานนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการดำรงชีวิตอันเนื่องมาจากปัญหาความยากจน การไม่ได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมกันซึ่งเกิดจากความเหลื่อมลํ้าทางสังคมและในปัจจุบันรูปแบบของการขอทานมีวิวัฒนาการพัฒนาจากการขอทานเพื่อหาเลี้ยงชีพเพื่อความอยู่รอดได้พัฒนามาเป็นรูปแบบของกลุ่มหรือองค์กรและที่น่าสนใจคือการขอทานที่มีการดำเนินการที่ทำเป็นรูปแบบธุรกิจในลักษณะที่เป็นการแสวงหาประโยชน์จากขอทานที่เป็นเด็ก แม้ว่าการขอทานจะเป็นเรื่องส่วนตัวและถือเป็นสิทธิเสรีภาพของบุคคลในการที่จะเลือกประกอบอาชีพและโดยสภาพการขอทานนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนในสังคมโดยตรงแต่ในทางกลับกันอาชีพขอทานก็ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาอาชญากรรมขึ้นในสังคมที่มีความรุนแรงมากขึ้นได้ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางในการบังคับใช้บทลงโทษที่มีความเหมาะสมแก่ผู้ทำการขอทานและผู้ที่แสวงหาประโยชน์จากขอทานที่เป็นเด็กที่มีความเหมาะสมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ปัญหาขอทานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6984
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.