Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6990
Title: บทบาทของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีกับมาตรการทางกฎหมายในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการฟอกเงินในประเทศไทย
Other Titles: THE ROLE OF PROFESSIONAL ACCOUNTANTS RELATING TO LEGAL MEASURE AGAINST TRANSNATIONAL CRIME AND ANTI - MONEY LAUNDERING IN THAILAND
Authors: สุธินันท์ พวงมาลัย
Keywords: องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
ฟอกเงิน
รายงานธุรกรรม
ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุธินันท์ พวงมาลัย. 2562. "บทบาทของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีกับมาตรการทางกฎหมายในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและการฟอกเงินในประเทศไทย." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_สุธินันท์ พวงมาลัย_T186931_2563
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการก่ออาชญากรรมขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและปัญหาการฟอกเงินในประเทศไทยที่ยังมีจำนวนการกระทำความผิดไม่ได้ลดจำนวนลง โดยข้อมูลของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินระบุว่า มูลค่ารายได้จากการฟอกเงินที่ได้จากการประกอบอาชญากรรมของขบวนการหรือองค์กรอาชญากรรมสูงถึงปีละ 376,000 ล้านบาท ต่อปีหรือคิดเป็นร้อยละ 84.12 ของรายได้อาชญากรรมทั้งหมด ด้วยรูปแบบและวิธีการประกอบอาชญากรรมเป็นองค์กรเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมายหลายรูปแบบและมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เช่น การลักลอบค้ายาเสพติดและการลักลอบค้ามนุษย์ เป็นต้น เมื่ออาชญากรได้เงินหรือทรัพย์สินจากการกระทำความผิดก็จะทำการฟอกเงินด้วยวิธีการและรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นมาหลายบริษัทเพื่อทำธุรกิจบังหน้า ทำการถ่ายโอนเงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด และนำเงินหรือทรัพย์สินนั้นออกไปนอกประเทศ อันเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศ ระบบเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และทางสังคม
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6990
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.