กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/780
ชื่อเรื่อง: | มาตรการทางกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการซื้อขายซากรถ |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปวีณวัชร์, ภัทรชัยพงศ์ |
คำสำคัญ: | กฎหมาย การซื้อขายซากรถ |
วันที่เผยแพร่: | 16-กุมภาพันธ์-2551 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการใช้ข้อมูลจากเอกสารการสัมภาษณ์ของงานป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการศึกษาวิเคราะห์การบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการทางกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและควบคุมการกระทำผิดในการโจรกรรมรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์มาตรการทางกฎหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รวมถึงการวางแผนและเสนอแนะนโยบาย แนวทางและมาตรการทางกฎหมายที่จะปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและรวบรวมวิธีการสืบสวนตรวจสอบรถที่สงสัยว่าจะเป็นรถสวมซากจากรถที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อศึกษาถึงวิธีการโจรกรรมรถ การสวมซากทะเบียนรถและกระบวนการของคนร้ายในการโจรกรรมรถ การสวมซากรถ และการจำหน่ายรถ และเพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุงมาตรการป้องกันและบทลงโทษเกี่ยวกับการโจรกรรมรถยนต์และจักรยานยนต์และควบคุมการซื้อขายซากรถที่เกิดอุบัติเหตุ โดยศึกษาเอกสารวิชาการและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการศึกษาวิเคราะห์วิธีการสวมซากรถ วิธีการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาสวมซากกับซากรถที่เสียหายจากอุบัติเหตุ และวิเคราะห์การบังคับใช้กฎหมายและมาตรการทางกฎหมาย ในการป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและควบคุมการกระทำความผิดในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาการสวมซากรถและปรับปรุงมาตรการทางกฎหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการโจรกรรมรถยนต์และจักรยานยนต์ในปัจจุบันและอนาคต ผลการศึกษาพบว่า การโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาสวมซากเพื่อจำหน่ายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี เนื่องจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาค่อนข้างสูงและยังเป็นที่ต้องการของประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย เมื่อโจรกรรมรถมาได้แล้วจะมีกรรมวิธีที่จะนำไปจำหน่ายแตกต่างกันไป เช่น นำไปแยกเป็นชิ้นส่วนหรืออะไหล่ นำไปสวมซากรถที่เกิดอุบัติเหตุ หรือนำไปใช้โดยสวมป้ายทะเบียน เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากกฎหมายที่ใช้ควบคุมการกระทำผิดนั้นมีบทลงโทษไม่รุนแรงและการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ นำไปสู่ความเดือดร้อนของสังคม ทำให้พวกมิจฉาชีพไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายของบ้านเมือง กอปรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยังขาดความรู้ความเข้าใจกระบวนการกระทำความผิดของเหล่ามิจฉาชีพ และหากยังมีการอนุญาตให้จำหน่ายรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ ปัญหาดังกล่าวข้างต้นไม่สามารถหมดสิ้นไปได้ ในขณะที่ต่างประเทศเมื่อรถยนต์เกิดอุบัติเหตุจะต้องทิ้งหรือขายไปเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมสูงมากกว่าราคารถใหม่ และรถที่มีอายุใช้งานเกิน 4 ปี จะต้องเสียภาษีแพงเป็นหลายเท่า เพื่อเป็นการจำกัดจำนวนรถและป้องกันมลพิษที่จะเกิดขึ้น ส่วนมาตรการทางกฎหมายนั้นใช้มานานมากและไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดช่องโหว่ของกฎหมายมากมายทำให้ผู้กระทำความผิดอาศัยเป็นช่องทางหลีกเลี่ยงกฎหมายได้ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/780 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | สารนิพนธ์ |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
หน้าปก.pdf | 50.83 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
กิตติกรรมประกาศ.pdf | 50.19 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทคัดย่อไทย.pdf | 59.93 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทคัดย่ออังกฤษ.pdf | 35.18 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
สารบัญ.pdf | 101.35 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 1.pdf | 111.77 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 2.pdf | 434.33 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 3.pdf | 90.41 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 4.pdf | 124.88 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 5.pdf | 177.31 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
สรุปบทคัดย่อ ปวีณวัชร์.pdf | 247.72 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บรรณานุกรม.pdf | 67.06 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
ประวัติ.pdf | 52.55 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น