Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7854
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO THE CONTROL OF PLASTIC BAG USE BY ENTREPRENEURS IN THE NAVANAKORN INDUSTRIAL ESTATE ZONE
Authors: ศรายุทธ รุททองจันทร์
Keywords: การควบคุม
ถุงพลาสติก
ผู้ประกอบการ
พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศรายุทธ รุททองจันทร์. 2564. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา แนวคิด หลักการ และทฤษฎีเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร พบว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 94 ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับควบคุมการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ทำให้ไม่มีหลักเกณฑ์หรือมาตรการทางกฎหมายใดที่ชัดเจนบังคับใช้ในเรื่องดังกล่าวโดยตรง (2) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร พบว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 94 ไม่ได้กำหนดหน้าที่ของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครเกี่ยวกับการจัดการขยะถุงพลาสติกหรือต้องคัดแยกขยะถุงพลาสติกก่อนมานำทิ้งและสิทธิประโยชน์จากทางภาครัฐ ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่มีความสนใจในเรื่องการจัดการขยะหรือคัดแยกขยะถุงพลาสติกก่อนนำมาทิ้ง (3) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับค่าปรับการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร พบว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ไม่ได้กำหนดเกี่ยวกับค่าปรับหรือให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นหน่วยงานใดมีอำนาจบังคับโทษปรับสำหรับผู้ประกอบการที่ยังมีการฝ่าฝืนในการใช้ถุงพลาสติกในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ส่งผลให้ผู้ประกอบการคงยังแจกถุงพลาสติกหรือจำหน่ายถุงพลาสติกโดยไม่เกรงกลัวมาตรการเกี่ยวกับการลงโทษใด ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมการใช้ถุงพลาสติกของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครมีประสิทธิภาพ จึงเห็นควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 โดยกำหนดมาตรการในการควบคุมผู้ประกอบการดังนี้ (1) ให้ผู้ประกอบการงดแจกถุงพลาสติกหรือไม่จำหน่ายถุงพลาสติกในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร (2) ให้ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ต้องมีการคัดแยกขยะก่อนนำมาทิ้งทุกครั้ง (3) กำหนดค่าปรับในกรณีที่ผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนแจกถุงพลาสติกหรือใช้ถุงพลาสติกหรือจำหน่ายถุงพลาสติก และให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจปรับตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ในเรื่องการฝ่าฝืนการใช้ถุงพลาสติก
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7854
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.