Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8760
Title: ปัญหาทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 ศึกษาเฉพาะกรณี การอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ACCORDING TO THE ACT ON MILITARY DISCIPLINE BUDDHIST ERA 2476: CASE STUDY OF APPEALS FOR MILITARY DISCIPLINARY PUNISHMENT
Authors: เอกชัย โสพันธุ์
Keywords: การอุทธรณ์
คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เอกชัย โสพันธุ์. 2565. "ปัญหาทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 ศึกษาเฉพาะกรณี การอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด และทฤษฎีทางกฎหมายของการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 และศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหารของประเทศไทยและต่างประเทศรวมถึงการวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยให้แก่ทหารเพื่อให้เป็นธรรมยิ่งขึ้น จากการศึกษาพบว่า กฎหมายดังกล่าวไม่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยบังคับใช้โดยตรง แต่จะนำการอุทธรณ์คำสั่งการลงทัณฑ์ทางวินัยอันเป็นการโต้แย้งดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาเข้าไปรวมอยู่กับกระบวนการร้องทุกข์ ซึ่งทำให้เกิดปัญหา 3 ประการ คือ (1) ปัญหาเกี่ยวกับการไม่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร (2) ปัญหาเกี่ยวกับการไม่กำหนดโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์และเรื่องร้องทุกข์ (3) ไม่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกรอบระยะเวลาในการพิจารณาอุทธรณ์เอาไว้ ข้อเสนอแนะเห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหารพุทธศักราช 2476 โดยให้เพิ่มเติมบทบัญญัติในเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหาร รวมถึงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์และเรื่องร้องทุกข์ ตลอดจนกำหนดกรอบระยะเวลาในการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งการลงทัณฑ์ให้มีระยะเวลาที่ชัดเจน เพื่อให้ทหารมีสิทธิในการอุทธรณ์คำสั่งลงทัณฑ์ทางวินัยทหารที่เป็นธรรม
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8760
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.