Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์th_TH
dc.date.accessioned2023-06-06T03:21:00Z-
dc.date.available2023-06-06T03:21:00Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.citationนภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์. 2566. "มาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.th_TH
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168-
dc.descriptionเป็นวิทยานิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษามาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทยth_TH
dc.description.abstractตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 กำหนดให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือน มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินสามารถจัดทำบริการสาธารณะประเภทการขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง มีความปลอดภัย และมีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่เป็นธรรม ในกรณีที่สายการบินประกอบกิจการให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นวงกว้าง เช่น มีการยกเลิกเที่ยวบิน มีการล่าช้าของเที่ยวบิน รวมถึงมีการปฏิเสธการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะต้องมีมาตรการเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนโดยเร็ว อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการดำเนินการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่ครอบคลุมถึงมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบินระหว่างประเทศ นอกจากนั้นยังขาดกฎระเบียบในเรื่องการยุติข้อขัดแย้งทางการบินพลเรือนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ด้วยเหตุนี้ การศึกษานี้จึงมุ่งถึงการหาแนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาถึงความไม่ชัดเจนในการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน การล่าช้าของเที่ยวบิน และการปฏิเสธการขนส่ง ตลอดจนมาตรการในการยุติข้อขัดแย้งหรือการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย โดยจะทำการศึกษาเปรียบเทียบจากกฎหมายของต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ราชอาณาจักรสเปน และแคนาดาth_TH
dc.description.sponsorshipSripatum Universityth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherSripatum Universityth_TH
dc.relation.ispartofseriesSPU_2566th_TH
dc.subjectการบินพลเรือนth_TH
dc.subjectการระงับข้อพิพาททางเลือกth_TH
dc.subjectข้อขัดแย้งth_TH
dc.subjectสายการบินth_TH
dc.subjectสิทธิของผู้โดยสารth_TH
dc.titleมาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeLEGAL MEASURES FOR CIVIL AVIATION DISPUTE SETTLEMENT BETWEEN AIRLINES AND PASSENGERS IN THAILANDth_TH
dc.typeThesisth_TH
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.