Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T03:21:00Z | - |
dc.date.available | 2023-06-06T03:21:00Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.citation | นภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์. 2566. "มาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. | th_TH |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168 | - |
dc.description | เป็นวิทยานิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษามาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย | th_TH |
dc.description.abstract | ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 กำหนดให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือน มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินสามารถจัดทำบริการสาธารณะประเภทการขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง มีความปลอดภัย และมีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่เป็นธรรม ในกรณีที่สายการบินประกอบกิจการให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นวงกว้าง เช่น มีการยกเลิกเที่ยวบิน มีการล่าช้าของเที่ยวบิน รวมถึงมีการปฏิเสธการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะต้องมีมาตรการเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนโดยเร็ว อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการดำเนินการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่ครอบคลุมถึงมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบินระหว่างประเทศ นอกจากนั้นยังขาดกฎระเบียบในเรื่องการยุติข้อขัดแย้งทางการบินพลเรือนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ด้วยเหตุนี้ การศึกษานี้จึงมุ่งถึงการหาแนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาถึงความไม่ชัดเจนในการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน การล่าช้าของเที่ยวบิน และการปฏิเสธการขนส่ง ตลอดจนมาตรการในการยุติข้อขัดแย้งหรือการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย โดยจะทำการศึกษาเปรียบเทียบจากกฎหมายของต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ราชอาณาจักรสเปน และแคนาดา | th_TH |
dc.description.sponsorship | Sripatum University | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | Sripatum University | th_TH |
dc.relation.ispartofseries | SPU_2566 | th_TH |
dc.subject | การบินพลเรือน | th_TH |
dc.subject | การระงับข้อพิพาททางเลือก | th_TH |
dc.subject | ข้อขัดแย้ง | th_TH |
dc.subject | สายการบิน | th_TH |
dc.subject | สิทธิของผู้โดยสาร | th_TH |
dc.title | มาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | LEGAL MEASURES FOR CIVIL AVIATION DISPUTE SETTLEMENT BETWEEN AIRLINES AND PASSENGERS IN THAILAND | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1. หน้าปก.pdf | 47.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2. บทคัดย่อไทย-อังกฤษ.pdf | 284.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3. กิตติกรรมประกาศ.pdf | 67.4 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4. สารบัญ.pdf | 158.68 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5. บทที่ 1.pdf | 332.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6. บทที่ 2.pdf | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
7. บทที่ 3.pdf | 876.09 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8. บทที่ 4.pdf | 439.74 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9. บทที่ 5.pdf | 341.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10. บรรณานุกรม.pdf | 287.27 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11. ประวัติผู้เขียน.pdf | 68.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.