Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9469
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะ: ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลละหาร จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: LEGAL PROBLEMS CONCERNING SOLID WASTE MANAGEMENT : THE STUDY OF LAHARN SUBDISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATION NONTHABURI PROVINCE
Authors: รพีพงศ์ วรากุลวรพันธ์
Keywords: การจัดการขยะ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รพีพงศ์ วรากุลวรพันธ์. 2566. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะ: ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลละหาร จังหวัดนนทบุรี." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการขยะทั้งในภาพรวมของประเทศและในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยศึกษาทั้งกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้อง บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระบวนการจัดการขยะ เพื่อหาแนวทางการจัดการขยะของประเทศไทยในภาพรวมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันมีการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะ อันรวมถึงการจัดการขยะภายในขอบเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ แต่ยังคงพบประเด็นปัญหา เนื่องจากมีกฎหมายแม่บทที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะหลายฉบับและทุกฉบับกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกข้อบัญญัติของตนเอง ทั้งนี้ การมีกฎหมายแม่บทหลายฉบับส่งผลให้เกิดความทับซ้อนและสับสนในทางปฏิบัติที่ราชการส่วนท้องถิ่นจะนำมาปรับใช้เป็นแนวทางการออกข้อบัญญัติ และยังส่งผลให้เกิดประเด็นปัญหาด้านอื่น ๆ อีก อาทิ การนิยามคำว่ามูลฝอยที่แตกต่างกัน การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกัน และการกำหนดโทษที่แตกต่างกัน โดยจากการศึกษากฎหมายต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สาธารณรัฐสิงคโปร์ และเครือรัฐออสเตรเลีย พบว่ามีกฎหมายหลักเพียงฉบับเดียวในการจัดการขยะและในแต่ละประเทศจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการออกกฎหมายหรือกำหนดนโยบายด้านการจัดการขยะ
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9469
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.