CMU-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู CMU-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ) โดย ชื่อ
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 14 ของ 14
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ Cyberstalking in the Modern Era(2565-01) Kanchana MeesilapavikkaiCyber, cyberspace, and cyber connection implicate each other in the context because of advanced technology in the modern era. Consequence makes somethinghappenascyberstalking whichcan makeanyone quickly becometheoffenderas wellasvictims. Women’s & Gender Center (2021) mentions that cyberstalking refers to the use of the Internet or other telecommunication technologies to harass or stalk another person. Gordon (2021) and University Module Series: Cyber Crime (2020) mention about cyberstalking examples that can define in positive and negative trend.รายการ การยกระดับตราสินค้าการท่องเที่ยวด้วยการตลาดเชิงรุกและนวัตกรรมการบริการ(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562-12-19) ชีวสิทธิ วีระเมธีกุลHuman lifestyle has been changed under technology improvement. So, many brands have a lot of problems especially, the tourism brand. Businessmen, marketer and owner have to rethink about the new marketing plans. One of the most important strategy to create tourism brand is how to make a brand in different with the other on online with proactive innovation. And create the positioning,. Therefore, this article academic has purpose to show the example of successful brand with use the concepts and principles of modern marketing so, tourism brand can apply to your business. So, the tourism brand processes are made from unique innovation. At last the innovation must relate the consumer’s problem.รายการ การเปิดรับและความเข้าใจสื่อประชาสัมพันธ์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่มีต่อประชาชนด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (EXPOSURE AND UNDERSTANDING OF PUBLIC RELATIONS MATERIALS OF THE DEPARTMENT OF NATIONAL PART WILDLIFE AND PLANT CONSERVATION TO THE PEOPLE ON ECOTOURISM)(2561-12) กาญจนา มีศิลปวิกกัยABSTRACT The study on “Exposure and understanding about public relations media of Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation towards the people about ecotourism aims to study to exposure the Interpretations of Nature of the people about ecotourism in National Park, study to understand the Interpretations of Nature of the people about ecotourism in National Park and study ecotourism people’s behavior from the exposure and understanding the Interpretations of Nature of the people of Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation. This research studies about survey research by using quantitative research. There is questionnaire to collect data. Sample group is tourists in the age group 26-37 years and they have to visit the Nation Park at least one time only. Statistic which used in the research is Descriptive Statistic. According to the study, it found that the people who answer the questionnaire are male (30-33 years old), bachelor degree, company employee, salary (20,001-25,000 baht) and single. They almost visit the National Park 2-3 times in 2017. They were in high level to expose the public relations media and to understand the public relations media of Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation. Moreover, they were highest level to travel in ecotourism.รายการ การเล่าเรื่องผ่านพระราชนิพนธ์เพื่อนบ้านเอเชียใต้ตาม“พระสไตล์”เพื่อการสื่อสารปรัชญาสันติวิธี(วารสารสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 2567-07-10) วรรณี งามขจรกุลกิจ; นับทอง ทองใบการศึกษาพระราชนิพนธ์และการเรียนรู้สิ่งที่มีคุณค่าในพระราชนิพนธ์สารคดีท่องโลกกว้าง ของสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เป็นการเรียนรู้ “พระสไตล์” มุมมองที่มีต่อเรื่องเล่าต่างๆ และองค์ความรู้ในเรื่องบนฐานคิดและการจัดการในแนวทางสันติวิธี ทรงประยุกต์ใช้ความรู้วิชา ประวัติศาสตร์อย่างชาญฉลาด และสร้างความลงตัวให้กับการเรียนการสอนในแนวใหม่ พัฒนาศักยภาพ ทางความคิดอ่านให้รู้เท่าและรู้ทัน กลมกลืนกับกระแสปัจจุบันในการพัฒนาสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ในการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ทรงไปพบเห็นในที่ต่างๆ ทั่วโลกในรูปแบบของหนังสือสารคดีท่องโลกกว้าง และทรงนำแนวทางสันติวิธีมาเป็นส่วนหนึ่งให้กับโลกทหาร เปิดทางให้กับการถกเถียงและยอมรับในความต่าง ความหลากหลายในทางสังคม ทรงเชิญชวนให้ผู้อ่านหากสงสัย มีคำถามเห็นด้วยไม่เห็นด้วยสามารถคุยกันด้วย หนังสือ รู้จักเป็นมิตรก็ด้วยหนังสือ การสนทนาโต้แย้งกันในหลักวิชาให้สติปัญญาเกิดแตกฉานขึ้นเป็นไปในทางสร้างสรรค์กับคนในชาติ เพื่อนบ้านและสังคมโลก ด้วยการศึกษาหรือพัฒนาหลักวิชาความรู้ให้กับตนเอง และนำไปพัฒนาผู้อื่นหรือสังคมต่อๆ ไป มิใช่การอาศัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนาจเหนือธรรมชาติแต่ประการใด ซึ่งสาระหลักนี้คือ หลักคิดพื้นฐานของมนุษยนิยม และหากมีการนำไปพัฒนาอย่างแท้จริงให้เป็นส่วนหลักใหญ่ของผู้คนในสังคมแล้ว เชื่อว่าสังคมไทยย่อมจะก้าวไปสู่สังคมแห่งความรู้อุดมด้วยปัญญา เช่นเดียวกับสังคมที่มี ความเจริญก้าวหน้าทั้งหลายรายการ การเล่าเรื่องผ่านพระราชนิพนธ์เพื่อนบ้านเอเชียใต้ตาม“พระสไตล์”เพื่อการสื่อสารปรัชญาสันติวิธี (Storytelling through His Majesty’s writing Style of “South Asian Neighbors” for Communicating the Philosophy of Peaceful)(วารสารสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 2567-07-10) วรรณี งามขจรกุลกิจ; นับทอง ทองใบบทคัดย่อ การศึกษาพระราชนิพนธ์และการเรียนรู้สิ่งที่มีคุณค่าในพระราชนิพนธ์สารคดีท่องโลกกว้าง ของสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เป็นการเรียนรู้ “พระสไตล์” มุมมองที่มีต่อเรื่องเล่าต่างๆ และองค์ความรู้ในเรื่องบนฐานคิดและการจัดการในแนวทางสันติวิธี ทรงประยุกต์ใช้ความรู้วิชา ประวัติศาสตร์อย่างชาญฉลาด และสร้างความลงตัวให้กับการเรียนการสอนในแนวใหม่ พัฒนาศักยภาพ ทางความคิดอ่านให้รู้เท่าและรู้ทัน กลมกลืนกับกระแสปัจจุบันในการพัฒนาสังคมให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ในการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ทรงไปพบเห็นในที่ต่างๆ ทั่วโลกในรูปแบบของหนังสือสารคดีท่องโลกกว้าง และทรงนำแนวทางสันติวิธีมาเป็นส่วนหนึ่งให้กับโลกทหาร เปิดทางให้กับการถกเถียงและยอมรับในความต่าง ความหลากหลายในทางสังคม ทรงเชิญชวนให้ผู้อ่านหากสงสัย มีคำถามเห็นด้วยไม่เห็นด้วยสามารถคุยกันด้วย หนังสือ รู้จักเป็นมิตรก็ด้วยหนังสือ การสนทนาโต้แย้งกันในหลักวิชาให้สติปัญญาเกิดแตกฉานขึ้นเป็นไปในทางสร้างสรรค์กับคนในชาติ เพื่อนบ้านและสังคมโลก ด้วยการศึกษาหรือพัฒนาหลักวิชาความรู้ให้กับตนเอง และนำไปพัฒนาผู้อื่นหรือสังคมต่อๆ ไป มิใช่การอาศัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนาจเหนือธรรมชาติแต่ประการใด ซึ่งสาระหลักนี้คือ หลักคิดพื้นฐานของมนุษยนิยม และหากมีการนำไปพัฒนาอย่างแท้จริงให้เป็นส่วนหลักใหญ่ของผู้คนในสังคมแล้ว เชื่อว่าสังคมไทยย่อมจะก้าวไปสู่สังคมแห่งความรู้อุดมด้วยปัญญา เช่นเดียวกับสังคมที่มี ความเจริญก้าวหน้าทั้งหลาย Abstract The study of His Royal Highness Princess Sirindhorn's travel documentaries and learning valuable aspects from them is a way to learn about her perspective on various stories and her knowledge on the subjects based on peaceful thought and management. Her Royal Highness skillfully applies historical knowledge and creates a balance for teaching this subject in a new way, developing potential for critical thinking to be aware and up-to-date, blending with the current trend of developing society into a learning society. In telling the stories of history that she encountered in various places around the world in the form of travel documentaries, she also introduces peaceful approaches to the military world, paving the way for debate and acceptance of differences and diversity in society. She invites readers who have doubts, questions, agreements, or disagreements to discuss them through books. Getting to know each other as friends through books and having constructive academic debates can spark intellectual development for the betterment of people in the nation, neighbors, and the world. By studying or developing knowledge for oneself and using it to develop others or society in the future, not relying on sacred things. What kind of supernatural power? This main content is Basic principles of humanism And if it is truly developed to be the main part of people in society then It is believed that Thai society will inevitably move towards a society of knowledge, rich in wisdom. The same is true for all progressive societies.รายการ การใช้นวัตกรรมเพื่อนสร้างตราสินค้าให้มีชีวิตในยุค4.0(วิทยาลัยดุสิตธานี, 2562-01) ชีวสิทธิ วีระเมธีกุลIn the past, brand was just a symbol or one of marketing tool that intended to communicate with customers. It however only identifies or divulge the uniqueness of a product or service. Nevertheless, in the 4.0 era to make the brand more efficiency, companies are challenged to be more innovative. In doing so, they have to combine creativity, innovative ideas, uniqueness, originality and benefits throughout the brand. Moreover, brand itself should functional with the philosophy of putting the spirit of the brand with a personality and adaptability to the new changing and the ever-so demanding customers. Therefore, in this article would like to put the spotlight on the contribution of innovation within the brand of 4.0 era which is not only making the brand successful but also identify with its characteristic. In addition, the process of an invention should be under the dimensions of a newness and creative thinking that potentially provide the benefit, make life more convenient and fit to the lifestyle of customers and society. Furthermore, the products and services must be able to return the profit to the maker or organization as well.รายการ ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่เพื่อการต่อต้านการนำอวัยวะสัตว์มาแปรรูป(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2563-12-18) ชีวสิทธิ วีระเมธีกุลThe Social movement has changed from the past. Now, this concept is improvingfor cover the violent situation. The abuse animals of the transformation of organs has been one of the most social concern. So, it will be happened for against animal skin for cosmetic or prestige. Therefore, this article aims to study the role of social groups as a new public space in driving of an animal organs . In addition, to study the media for making relationship under networking society. A Social movement theory is related a people who involve for against an animal cruelty to observe process with in group. It also believe that the concept of social networking is a platform of contact among people within a groupรายการ ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่เพื่อการต่อต้านการนำอวัยวะสัตว์มาแปรรูป(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2563-12-18) ชีวสิทธิ วีระเมธีกุลThe Social movement has changed from the past. Now, this concept is improvingfor cover the violent situation. The abuse animals of the transformation of organs has been one of the most social concern. So, it will be happened for against animal skin for cosmetic or prestige. Therefore, this article aims to study the role of social groups as a new public space in driving of an animal organs . In addition, to study the media for making relationship under networking society. A Social movement theory is related a people who involve for against an animal cruelty to observe process with in group. It also believe that the concept of social networking is a platform of contact among people within a groupรายการ ปัจจัยที่มีผลต่อการลดทอนความเป็นมืออาชีพของสื่อกระแสหลัก(ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564-10-28) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรรณี งามขจรกุลกิจบทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการทำให้บทบาทสื่อกระแสหลักถูกลดทอนความเป็นมืออาชีพในการรายงานข่าว โดยการศึกษาข้อมูลสถานการณ์ของสื่อ การนำเสนอประเด็นข่าว เสียงสะท้อนบทบาทสื่อจากนักวิชาการ นักวิชาชีพสื่อ และประชาชน รวมทั้งศึกษาชุดความรู้นิเทศศาสตร์ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลทำให้คุณค่าความเป็นมืออาชีพของสื่อกระแสหลักถูกลดทอนลงนั้น มาจากปัจจัยหลักและปัจจัยรอง ดังนี้ ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลสูงต่อการลดทอนความเป็นมืออาชีพของสื่อ คือ อำนาจรัฐ และ อำนาจทุน ส่วนปัจจัยรองที่มีผลทางอ้อม ได้แก่ องค์กรสื่อและนักข่าว การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคสื่อ การหลอมรวมทางดิจิทัลของอุตสาหกรรมข่าว เมื่อทราบปัจจัยที่เป็นสาเหตุดังที่กล่าวมาแล้ว การจะทำให้องค์กรสื่อกระแสหลักอยู่รอดอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกด้อยค่าความเป็นมืออาชีพจึงควรยึดหลักจรรยาบรรณและจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน การปรับตัวต่อการหลอมรวมสื่อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคสื่อ และการส่งเสริมศักยภาพความเป็นมืออาชีพของนักข่าว The objective of this article is to study the factors behind the diminishing of the mainstream media’s professionalism in news reporting. The study investigated the media situation, news presentation, commentary on the media’s role from academics, media professionals, and the public, as well as other bodies of communication arts knowledge. The study found that there were primary and secondary factors. The primary factors that had the greatest influence on media professionalism was the power of the state and capital. The secondary factors that had an indirect effect included media and journalist organizations, the changing of consumer media consumption, and the digital media convergence of the news industry. In light of these factors, if the mainstream media is to maintain its professionalism and dignity, it must implement code of ethics and morality for media, adaptive thinking for media convergence, consumer media consumption analytics and support reporter professional ability.รายการ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจสั่งซื้ออาหาร ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของการใช้งานแอปพลิเคชันไลน์แมน ในเขตกรุงเทพมหานคร Marketing Mix and Decision Making of Users in Bangkok to Order Food Influencing Satisfaction in Lineman Application(2562-12-01) กาญจนา มีศิลปวิกกัยงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีต่อการสั่งอาหารผ่าน แอปพลิเคชันไลน์แมนในเขตกรุงเทพมหานคร2)เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสั่งซื้ออาหารที่มีต่อแอปพลิเคชัน ไลน์แมนในเขตกรุงเทพมหานคร3)เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดของแอปพลิเคชันไลน์แมนในเขต กรุงเทพมหานคร4)เพื่อศึกษาการตัดสินใจที่มีผลต่อการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันไลน์แมนในเขต กรุงเทพมหานคร5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้งานที่มีต่อต่อการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันไลน์แมน ในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ได้ทำการศึกษาวิจัย โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 416 ตัวอย่างที่สั่งอาหารผ่าน แอปพลิเคชั่นไลน์แมน อย่างน้อย2ครั้ง ขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยวิธีใช้สถิติการหาความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสำหรับกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน ใช้ T-test และ One way Anova ในกรณีที่ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความแตกต่างอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติระดับ0.05 ทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ใช้วิธี Regression เพื่อวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณและใช้สถิติของ Pearson เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่าง การตัดสินใจและความพึงพอใจในการใช้งานของแอปพลิเคชันไลน์แมน ผลของสมมติฐานการวิจัยพบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันทำให้ความพึงพอใจ ในการใช้งานของแอปพลิเคชันไลน์แมนโดยรวมแตกต่างกันยกเว้นอายุการศึกษาสถานที่สั่งอาหารและระบบ ของสมาร์ตโฟนที่ไม่แตกต่างกันส่วนพฤติกรรมการสั่งซื้ออาหารที่แตกต่างกันทำให้ความพึงพอใจในการใช้ งานของแอปพลิเคชันไลน์แมนโดยรวมแตกต่างกันยกเว้นด้านการวางแผนที่ไม่แตกต่างกันผลของส่วน ประสมทางการตลาด(7P) และการตัดสินใจสั่งซื้ออาหารที่แตกต่างกันนั้นมีผลต่อความพึงพอใจในการใช้ งานของแอปพลิเคชันไลน์แมนและผลของความพึงพอใจในการใช้งานมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจสั่งซื้อ อาหารผ่านแอปพลิเคชันไลน์แมนไปในทิศทางเดียวกันรายการ วิชาชีพช่างภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์เพื่อการพัฒนา สู่การเป็นผู้รายงานข่าวและภาพในยุคดิจิทัล(2564-07) ทวีชัย จันทะวงค์และ และกาญจนา มีศิลปวิกกัยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะวิชาชีพช่างภาพข่าวจาก หนังสือพิมพ์เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นผู้รายงานข่าวและภาพในยุคดิจิทัล โดยใช้รูป แบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (QualitativeResearch) ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview)ผู้ให้ข้อมูล(KeyInformants)คือช่าง ภาพข่าวที่มีการพัฒนาสู่การเป็นผู้รายงานข่าวและภาพในยุคดิจิทัล จำ นวน 20 คน และนักวิชาการทางด้านวารสารศาสตร์จำ นวน 5คน จากนั้นผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูล ตามถ้อยคำของผู้ให้สัมภาษณ์ด้วยวิธีการถอดเทปและนำข้อมูลมาเปรียบเทียบ เพื่อ ให้เกิดความเข้าใจในแต่ละประเด็นและจัดกลุ่มย่อยตามประเด็น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบ กันแล้วนำผลมาเรียบเรียงถึงความคล้ายและความต่างเป็นพรรณนา ผลการวิจัยพบว่าวิชาชีพช่างภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์พัฒนาสู่การเป็นผู้ รายงานข่าวและภาพในยุคดิจิทัลต้องมีสมรรถนะ 10 ข้อดังนี้(เรียงมากที่สุดไปหา น้อยที่สุด) (1)สมรรถนะการคัดเลือกภาพข่าว (2)สมรรถนะการจัดเรียงรูปภาพ (3) สมรรถนะการเขียนข่าว (4) สมรรถนะการจับประเด็นข่าว (5) สมรรถนะการถ่าย วิดีโอและการตัดต่อ (6) สมรรถนะการใช้เครื่องมือยุคดิจิทัล (7) สมรรถนะการใช้ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (8) สมรรถนะการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคข่าว (9) สมรรถนะความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน (10) สมรรถนะความรู้รอบตัวรายการ เปิดโลกการ์ตูนดิจิทัลกับ “เว็บตูน”: แนวทางสร้างคอนเทนต์สู่สากล(วารสารสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 2567-07-10) นับทอง ทองใบ; วรรณี งามขจรกุลกิจบทคัดย่อ เว็บตูน คือแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนดิจิทัลผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับเกาหลีใต้ บทความนี้จึงเสนอการวิเคราะห์เว็บตูนใน 3 ประเด็นหลักคือ 1. รูปแบบวิธีการสื่อสารของเว็บตูน ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยออกแบบให้ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับสมาร์ตโฟน เพราะใช้การไถหน้าจอจากบนลงล่างเพียงนิ้วเดียว มีความยาวไม่เกิน 10 นาทีทำให้อ่านได้ทุกที่ทุกเวลา และยังมีแนวเรื่องหลากหลาย รวมทั้งมีวิธีสื่อสารทั้งภาพและเสียง เช่นเสียงดนตรีประกอบ ต่างจากการ์ตูนแบบเก่าที่มีแต่ภาพนิ่ง 2. มีหลายวิธีสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างชุมชนผู้อ่านออนไลน์ โดยครีเอเตอร์ สามารถคุยกับผู้อ่านในคอมเมนต์ท้ายตอน และฟังเสียงตอบรับของผู้อ่านเพื่อปรับปรุงผลงานได้อย่างทันทีทันใด 3. การสร้างระบบส่งเสริม ต่อยอดคอนเทนต์ให้ยั่งยืน โดยร่วมมือข้ามวัฒนธรรม และการเผยแพร่คอนเทนต์สู่ระดับสากลเพื่อเพิ่มดึงดูดครีเอเตอร์หน้าใหม่ การมีระบบสนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ผ่านการประกวด และการปรับระบบบรรณาธิการ เป็นระบบโปรดิวเซอร์คอยช่วยเหลือ ดูทิศทางคอนเทนต์ และการตลาดแบบรอบด้าน นอกจากนี้ยังหาช่องทางการเผยแพร่ผลงานให้หลากหลาย โดยต่อยอดในรูปแบบอื่นๆ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ และการร่วมมือกับนักเขียน อินฟลูเอนเซอร์ในท้องถิ่นเพื่อสร้างกระแสและขยายฐานผู้อ่านรายการ เปิดโลกการ์ตูนดิจิทัลกับ “เว็บตูน”: แนวทางสร้างคอนเทนต์สู่สากล (Opening the Digital Comic World with 'Webtoons': Guidelines for Creating Global Content)(วารสารสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค, 2567-07-10) วรรณี งามขจรกุลกิจ; นับทอง ทองใบบทคัดย่อ เว็บตูน คือแพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนดิจิทัลผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับเกาหลีใต้ บทความนี้จึงเสนอการวิเคราะห์เว็บตูนใน 3 ประเด็นหลักคือ 1. รูปแบบวิธีการสื่อสารของเว็บตูน ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยออกแบบให้ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับสมาร์ตโฟน เพราะใช้การไถหน้าจอจากบนลงล่างเพียงนิ้วเดียว มีความยาวไม่เกิน 10 นาทีทำให้อ่านได้ทุกที่ทุกเวลา และยังมีแนวเรื่องหลากหลาย รวมทั้งมีวิธีสื่อสารทั้งภาพและเสียง เช่นเสียงดนตรีประกอบ ต่างจากการ์ตูนแบบเก่าที่มีแต่ภาพนิ่ง 2. มีหลายวิธีสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างชุมชนผู้อ่านออนไลน์ โดยครีเอเตอร์ สามารถคุยกับผู้อ่านในคอมเมนต์ท้ายตอน และฟังเสียงตอบรับของผู้อ่านเพื่อปรับปรุงผลงานได้อย่างทันทีทันใด 3. การสร้างระบบส่งเสริม ต่อยอดคอนเทนต์ให้ยั่งยืน โดยร่วมมือข้ามวัฒนธรรม และการเผยแพร่คอนเทนต์สู่ระดับสากลเพื่อเพิ่มดึงดูดครีเอเตอร์หน้าใหม่ การมีระบบสนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ผ่านการประกวด และการปรับระบบบรรณาธิการ เป็นระบบโปรดิวเซอร์คอยช่วยเหลือ ดูทิศทางคอนเทนต์ และการตลาดแบบรอบด้าน นอกจากนี้ยังหาช่องทางการเผยแพร่ผลงานให้หลากหลาย โดยต่อยอดในรูปแบบอื่นๆ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ และการร่วมมือกับนักเขียน อินฟลูเอนเซอร์ในท้องถิ่นเพื่อสร้างกระแสและขยายฐานผู้อ่าน ABSTRACT Webtoon is a digital comic platform accessed via websites or apps, significantly boosting South Korea's economy. This article analyzes Webtoon through three main perspectives: 1)Communication Methods: Consumer-Friendly Design: Easy-to-use, smartphone-compatible, vertical scrolling, and short episodes (under 10 minutes) for on-the-go reading. Diverse Storylines: Wide range of genres and multimedia elements like background music, unlike traditional static comics. 2) Reader Engagement: Interactive Community: Creators engage with readers through comments, allowing for immediate feedback and content improvement. 3) Ecosystems for Sustainable Content Development: Cross-Cultural Collaboration: International content dissemination and fair revenue-sharing attract new creators, Support for New Creators: Regular contests and a producer-based system guide content creation and marketing and Content Expansion: Adaptations into series, movies, and collaborations with local influencers to broaden the reader base.รายการ เรื่องเล่าลูกผสมและการสร้างคาแร็คเตอร์แบบการ์ตูนในรายการ The Mask Singer(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561-01-01) นับทอง ทองใบบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการวิเคราะห์รายการโทรทัศน์ “The Mask Singer ด้วยกรอบแนวคิดการเล่าเรื่องและการสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละคร ซึ่งพบว่ารายการมีลักษณะแบบ “ลูกผสม” โดยผสมผสานการเล่าเรื่องของสื่อต่างๆ ที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกันจนสร้างความแปลกใหม่แก่ผู้ชม โดยมีประเด็นสำคัญคือ (1) การนำแนวเรื่อง และประเภทรายการมาผสมผสาน โดยเฉพาะแนวเรื่องแบบลึกลับสืบสวน จินตนาการ และตลก รวมทั้งยังมีส่วนผสมของประเภทรายการที่แตกต่างกันทั้งรายการแข่งขันร้องเพลง เกมโชว์ ทอล์คโชว์ และซีรีส์ (2) รายการปรับเปลี่ยนบทบาทของผู้เข้าแข่งขันในรายการร้องเพลงให้กลายเป็น “ตัวละคร” ที่มีรูปลักษณ์ต่างกัน และใช้หลักการออกแบบคาแร็คเตอร์ที่เน้นรูปร่างและสัดส่วนเกินจริงตามแนวทางการสร้างคาแร็คเตอร์แบบการ์ตูนผ่านการสวมหน้ากากและเครื่องแต่งกายของผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งเพิ่มมูลค่าให้ผู้ผลิตรายการสามารถนำคาแร็คเตอร์ไปต่อยอดเป็นสินค้าในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้