กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1716
ชื่อเรื่อง: | ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชนินท์วิชญ์ แสงสุวรรณ |
คำสำคัญ: | กฎหมาย การจัดการศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน |
วันที่เผยแพร่: | 18-พฤษภาคม-2553 |
บทคัดย่อ: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสถานภาพกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนหลังจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 และ พ.ศ.2550 ซึ่งมีการใช้บังคับ ได้กำหนดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ มีการกระจายอำนาจการบริหารการจัดการศึกษาให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นได้มีโอกาสส่วนร่วมในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขปรับปรุง พ.ศ.2545 รวมทั้งระเบียบและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคการดำเนินงานการจัดการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งทำให้มีผลกระทบโดยตรงเกี่ยวกับสถานภาพความเป็นนิติบุคคลจึงเกิดปัญหา หลายประการ อาทิเช่น สถานภาพความเป็นนิติบุคคลของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนซึ่งยัง ไม่มีกฎหมายรับรองสถานภาพให้เป็นนิติบุคคล ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงาน ปัญหาในด้านงบประมาณ ขาดความคล่องตัวในการบริหารจัดการไม่สามรถดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งปัญหาเกี่ยวกับ การประกันคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ข้อมูลที่ค้นพบในการจัดทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีกฎหมายกำหนดขอบเขต อำนาจหน้าที่และให้อำนาจอิสระคล่องตัว เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาทั้งในด้านงบประมาณและการบริหารงาน และการใช้อำนาจตามกฎหมาย อำนาจในการตัดสินใจที่เบ็ดเสร็จภายในหน่วยงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริการสาธารณะการพัฒนาเยาวชนเกี่ยวกับการศึกษา ดังนั้นวิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงมีข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขว่าควรมีกฎหมายกำหนดให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ได้รับพระราชทานแล้วเป็นนิติบุคคล โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งเป็นองค์การมหาชนด้านการศึกษา ซึ่งข้อเสนอแนะที่สำคัญอีกประการคือ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จะต้องจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐานของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อมีหน้าที่ในการกำกับดูแล ติดตามและประเมินผลการศึกษาตลอดจนการพัฒนาปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศในด้านการบริหารงานควรมีการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกระจายอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาจากส่วนกลางลงไปสู่โรงเรียนหรือสถานศึกษาโดยตรง มีความอิสระและคล่องตัวในการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาบุคลากรในด้านวิชาการ สามารถนำผลงานวิชาการเพื่อ เลื่อนวิทยฐานะหรือปรับให้สูงขึ้นเหมือนหน่วยงานการศึกษาสังกัดอื่น ด้านงบประมาณสามารถตั้ง และรับงบประมาณเอง โดยเสนอผ่านหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อให้การบริหารงบประมาณพัฒนาให้ ครูตำรวจตระเวนชายแดนต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูและวุฒิปริญญาด้านการศึกษา เพื่อให้เกิด ประสิทธิภาพในการบริการสาธารณะเป็นที่ยอมรับในสังคมและในด้านการประกันคุณภาพการ จัดการศึกษาตลอดจนมาตรฐานของครูตำรวจตระเวนชายแดน ประเด็นสุดท้ายที่ขอเสนอแนะคือ ถ้าหากไม่สามารถมีกฎหมายรองรับสถานภาพของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตามกฎหมาย ว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติบัญญัติไว้ ก็เห็นควรถ่ายโอนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้กับ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นบริหารการจัดการศึกษา เพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น อันเป็นประโยชน์สูงสุดต่อเยาวชนและประเทศชาติต่อไป |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1716 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
1title.pdf | 32.53 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
2abstract.pdf | 89.16 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
3acknow.pdf | 46.18 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
4content.pdf | 52.66 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5chap1.pdf | 91.54 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
6chap2.pdf | 352.28 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
7chap3.pdf | 428.36 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
8chap4.pdf | 137.61 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
9chap5.pdf | 88.5 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10bib.pdf | 78.65 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
11profile.pdf | 45.63 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น