Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5621
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิการนักกีฬาอาชีพ : ศึกษากรณีนักกีฬาฟุตบอล
Other Titles: LEGAL PROBLEMS CONCERNING THE PROTECTION OF THE WELFARE OF PROFESSIONAL ATHLETES : CASE STUDY OF FOOTBALL PLAYERS
Authors: พลสิทธิ์ ยางนิยม
Keywords: ปัญหากฎหมาย
นักกีฬาฟุตบอลอาชีพ
การคุ้มครองสวัสดิการ
Issue Date: 2561
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พลสิทธิ์ ยางนิยม. 2561. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิการนักกีฬาอาชีพ : ศึกษากรณีนักกีฬาฟุตบอล." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_พลสิทธิ์ ยางนิยม_2561
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรการทางกฎหมายและปัญหาในสัญญาจ้างเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิการนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ โดยทำการศึกษาจากกฎหมายของประเทศไทยเปรียบเทียบกับกฎหมายของประเทศอังกฤษ เนื่องจากประเทศไทยได้จัดระบบลีกการแข่งขันฟุตบอลอาชีพแบบเดียวกับประเทศอังกฤษ ทำให้นักกีฬาฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยต้องมีการทำสัญญาจ้างระหว่างสโมสรกับนักฟุตบอลอาชีพเพื่อให้เป็นกีฬาที่เรียกได้ว่าเป็นกีฬาอาชีพมากยิ่งขึ้น โดยวิธีการศึกษาใช้วิธีวิจัยเอกสารและข้อมูลจากสื่ออิเลคทรอนิคส์ของประเทศไทยและประเทศอังกฤษประกอบกับการสัมภาษณ์นักกีฬาฟุตบอลอาชีพของไทย จากการศึกษาวิจัยพบว่าเมื่อมีการทำสัญญาจ้างระหว่างสโมสรกับนักกีฬาเพื่อให้เป็นกีฬาอาชีพดังเช่นในปัจจุบันนี้ ทำให้ต้องมีการศึกษาถึงสถานะทางกฎหมายของสัญญาจ้างระหว่างสโมสรกับนักกีฬาฟุตบอลอาชีพว่ามีสถานะทางกฎหมายเป็นอย่างไร ระหว่างสัญญาจ้างแรงงาน สัญญาจ้างทำของ หรือเป็นสัญญาไม่มีชื่อ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าสัญญาจ้างนักกีฬาฟุตบอลอาชีพเป็นสัญญาจ้างไม่มีชื่อ ที่คู่สัญญามีอิสระในการกำหนดข้อตกลงได้เท่าที่ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และปรับใช้กฎหมายตามหลักกฎหมายสัญญาทั่วไป งานวิจัยฉบับนี้จึงทำการศึกษาถึงสวัสดิการของนักกีฬาฟุตบอลอาชีพตามกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 เพื่อใช้เป็นกฎหมายที่จะส่งเสริมกีฬาอาชีพของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเดียวกันกับนานาประเทศ รวมไปถึงมาตรฐานสัญญาจ้างนักกีฬาฟุตบอลอาชีพและสิทธิประโยชน์อื่นๆที่นักกีฬาฟุตบอลอาชีพพึงได้รับ ดังนั้นผู้วิจัยเสนอแนะว่าสัญญาจ้างนักกีฬาฟุตบอลอาชีพในประเทศไทยควรมีการกำหนดสัญญาในรูปแบบสัญญามาตรฐานไว้ในระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพเพื่อกำหนดให้มีสวัสดิการแก่นักกีฬาฟุตบอลอาชีพอัน ได้แก่ ให้มีการทำประกันภัยและให้มีการจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับนักกีฬาฟุตบอลอาชีพอันเป็นสวัสดิการที่นักกีฬาพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกันทุกคน รวมไปถึงควรกำหนดเรื่องการเลิกจ้างด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมโดยอ้างเหตุแห่งการบาดเจ็บของนักกีฬาฟุตบอลอาชีพไว้ในสัญญาจ้างด้วย และให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาฟุตบอลอาชีพจากการถูกเลิกจ้างอันไม่เป็นธรรม การกำหนดสัญญาจ้างที่เป็นมาตรฐานดังกล่าวก็เพื่อให้นักกีฬาฟุตบอลอาชีพได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกันทุกคน
Description: พลสิทธิ์ ยางนิยม. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสวัสดิการนักกีฬาอาชีพ : ศึกษากรณีนักกีฬาฟุตบอล.สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5621
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.