Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5645
Title: ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 ศึกษา กรณีการยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดิน
Authors: จิรนันท์ ทิพจักร์
Keywords: การยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดิน
Issue Date: 2561
Publisher: คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จิรนันท์ ทิพจักร์. 2561. "ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 : ศึกษากรณีการยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดิน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จิรนันท์ ทิพจักร์_2561
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มี มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินที่เกิดจากการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามขั้นตอนของบทบัญญัติมาตรา 99 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 เป็นการกำหนดมาตรการกำจัดความเสียหายอันเกิดจากการทุจริต หรือสิทธิประโยชน์ที่ได้มาโดยไม่ชอบเนื่องจากการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งหากได้อนุมัติหรืออนุญาตให้สิทธิประโยชน์หรือออกเอกสารสิทธิแก่บุคคลใดไปโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการอันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะดำเนินการส่งรายงานและเอกสารที่มีอยู่ พร้อมทั้งความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ยกเลิกหรือเพิกถอนสิทธิหรือเอกสารสิทธิที่ผู้ถูกกล่าวหาได้อนุมัติหรืออนุญาตนั้นด้วย แต่บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการปฏิบัติไว้ไม่ชัดเจน จึงทำให้บทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถบังคับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นธรรมต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายได้ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้หน่วยงานของรัฐมีแนวทางในการปฏิบัติที่ชัดเจนและบทบัญญัติของกฎหมายสามารถบังคับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นต่อธรรมต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจึงเห็นควรให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย มาตรา 99 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 โดยให้กำหนดขั้นตอนในการดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน รวมถึงการกำหนดศาลที่จะดำเนินการฟ้องคดีตามบทบัญญัติดังกล่าวไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวสามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อไป ด้วยกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการอันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะดำเนินการส่งรายงานและเอกสารที่มีอยู่ พร้อมทั้งความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ยกเลิกหรือเพิกถอนสิทธิหรือเอกสารสิทธิที่ผู้ถูกกล่าวหาได้อนุมัติหรืออนุญาตนั้นด้วย แต่บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการปฏิบัติไว้ไม่ชัดเจน จึงทำให้บทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถบังคับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นธรรมต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายได้
Description: SPU_จิรนันท์ ทิพจักร์. ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99 ศึกษากรณีการยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดิน.นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5645
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.