Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6324
Title: สิทธิของผู้ต้องหาในการอุทธรณ์คำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน
Other Titles: RIGHTS OF THE ALLEGED OFFENDER TO APPEAL AGAINST THE ORDER NOT TO BE RELEASED FOR A TEMPORARY PERIOD IN THE INQUIRY STAGE
Authors: ดวงพร จันทร
Keywords: สิทธิของผู้ต้องหา
คำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราว
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ดวงพร จันทร. 2562. "สิทธิของผู้ต้องหาในการอุทธรณ์คำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน." สารนิพนธ์นิติศาตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ดวงพร จันทร_2562
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีและกฎหมายที่เกี่ยวกับคุ้มครองสิทธิของผู้ต้องหาในการอุทธรณ์คำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน โดยศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศและกฎหมายของประเทศไทย รวมถึงวิเคราะห์ปัญหาที่ผู้ต้องหาไม่มีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน รวมถึงปัญหาระยะเวลาการควบคุมตัวผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน ตลอดจนปัญหาบุคคลผู้มีอำนาจในการพิจารณาใช้ดุลพินิจไม่ปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวนซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่า เมื่อบุคคลถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ย่อมตกเป็นผู้ต้องหาและถูกควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนที่สถานีตำรวจภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนส่งฟ้องต่อศาล ผู้ต้องหาประสงค์ที่จะขอปล่อยชั่วคราวโดยยื่นเสนอต่อผู้มีอำนาจพิจารณา คือ หัวหน้าพนักงานสอบสวน เมื่อผู้มีอำนาจพิจารณาแล้วสั่งไม่ปล่อยชั่วคราว คำสั่งดังกล่าวถือเป็นที่สิ้นสุด การพิจารณาการคัดค้านการควบคุมตัวในชั้นสอบสวนไม่ได้ถูกบัญญัติไว้ในกฎหมายและระยะเวลาในการควบคุมตัวผู้ต้องหาในชั้นสอบสวนก่อนฟ้องคดียาวนานเกินไปสำหรับบางคดี รวมถึงการใช้ดุลพินิจของผู้มีอำนาจในการสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ขาดการตรวจสอบถ่วงดุลอาจ อาจทำให้ผู้ต้องหาเสียสิทธิและเสรีภาพ และไม่ได้รับความเป็นธรรม จากกระบวนการยุติธรรม
Description: หลักสูตรนิติศาตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6324
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.