Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6403
Title: มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทาง
Other Titles: LEGAL MEASURE OF TAKING CONTROL OF THE PASSENGER VAN OPERATORS
Authors: ปาลวัฒน์ แสนคำ
Keywords: ผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสาร
รถโดยสารประจำทาง
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปาลวัฒน์ แสนคำ. 2562. "มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทาง." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ปาลวัฒน์ แสนคำ_T184573_2562
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงมาตรการในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทางของประเทศไทย เนื่องจากการพระราชบัญญัติที่ใช้ควบคุมผู้ประกอบกิจการประเภทนี้นั้นยังไม่มีมาตรการทางกฎหมายอย่างเหมาะสมที่จะควบคุมการให้บริการในแง่ด้านปลอดภัยของผู้โดยสารเท่าที่ควร และไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาในสังคมไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหากฎหมายในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทาง พนักงานขับรถ และตลอดจนถึงการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้โดยสาร รวมทั้งมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาแนวคิดพื้นฐานรวมไปถึงศึกษามาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารของต่างประเทศ ผลการศึกษาพบว่าในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทางนั้น พบว่า กฎหมายหลักที่ใช้บังคับการประกอบกิจการรถโดยสารได้แก่พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 นั้นยังมีปัญหาด้านการกำหนดคำนิยามของคำว่า “ผู้ประกอบการ” ของผู้ประกอบธุรกิจรถตู้โดยสารประจำทางที่ยังไม่มีความชัดเจน และไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ปัญหาด้านการกำหนดความรับผิดและกำหนดโทษทางอาญาที่เหมาะสม เช่นการกำหนดโทษของผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนชั่วโมงการทำงานตามกฎหมายของผู้ประกอบการหรือผู้ขับรถของธุรกิจรถตู้โดยสารประจำทางและยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของปัญหามาตรฐานและความไม่ชัดเจนและการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในเรื่องของการกำหนดโทษของการดื่มสุราหรือของมึนเมาอย่างอื่นของพนักงานขับรถตู้โดยสารประจำทาง
Description: ปาลวัฒน์ แสนคำ. มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมผู้ประกอบกิจการรถตู้โดยสารประจำทาง. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6403
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท
LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.