Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6487
Title: ผลกระทบของการกำกับดูแลกิจการกับการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ ของสถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE IMPACT OF CORPORATE GOVERNANCE ON RISK MANAGEMENT FOR CREDIT OF THE FINANCIAL INSTITUTIONS LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: อุปพันธ์ ทวีผล
Keywords: การกำกับดูแลกิจการ
Issue Date: January-2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อุปพันธ์ ทวีผล. 2562. "ผลกระทบของการกำกับดูแลกิจการกับการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ ของสถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." ผลงานวิจัย คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_อุปพันธ์ ทวีผล_2562
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง ผลกระทบของการกำกับดูแลกิจการกับการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อของสถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการกำกับดูแลกิจการกับการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อของสถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลจากสถาบันการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงปี 2555-2559 โดยการกำกับดูแลกิจการ ประกอบด้วย ขนาดของคณะกรรมการบริหาร ขนาดของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง จำนวนครั้งที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง ประสบการณ์ของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง ค่าตอบแทนของคณะกรรมการบริหารและจำนวนสมาชิกในคณะกรรมการอิสระ ส่วนการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อวัดจากอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis: MRA)เพื่อวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ของตัวแปรที่เกี่ยวข้องที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า การกำกับดูแลกิจการ ประกอบด้วย ขนาดของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง ประสบการณ์ของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และค่าตอบแทนของคณะกรรมการบริหารมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความเสี่ยงด้านสินเชื่อของสถาบันการเงินที่ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Description: งานวิจัยนี้ ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ปีการศึกษา 2559
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6487
Appears in Collections:ACC-06. ผลงานวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.