Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6585
Title: ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย: กรณีศึกษากฎหมายความรับผิดในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มประเทศ CLMVT (ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย)
Other Titles: LIABILITIES FOR DAMAGES CAUSED BY UNSAFE PRODUCTS: CASE STUDY ON PRODUCT LIABILITY LAW OF CLMVT (CAMBODIA, LAO, MYANMAR, VIETNAM AND THAILAND)
Authors: ฐิติ ว่องวิวัฒน์
Keywords: สินค้าที่ไม่ปลอดภัย
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ฐิติ ว่องวิวัฒน์. 2562. "ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย: กรณีศึกษากฎหมายความรับผิดในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มประเทศ CLMVT (ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย)." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ฐิติ ว่องวิวัฒน์ _T185445
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาปัญหาทางกฎหมายที่เกิดจากความรับผิดต่อความเสียหายอันเกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยของกลุ่มประเทศ CLMVT (ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าราชอาณาจักรไทย มีเขตพื้นที่ติดต่อและค้าขายกับประเทศไทยและมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน เมื่อเกิดการรวมกลุ่มกันในภูมิภาคอาเซียนก็เกิดตลาดในภูมิภาคขนาดใหญ่ขึ้น การผลิต การส่งออกและการบริการต่าง ๆ เป็นไปอย่างเสรีมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาในการควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการ เสนอแนวทางการจัดทำข้อกำหนดอาเซียนว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายอันเกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย เพื่อทำให้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยนำหลักความรับผิดโดยเคร่งครัด (strict liability) มาปรับใช้ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6585
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.