Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6589
Title: ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561: ศึกษากรณี การใช้ระบบการเลือกตั้ง แบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว
Other Titles: THE PROBLEM OF THE ORGANIC ACT ON ELECTION OF MEMBERS OF THE HOUSE OF REPRESENTATIVES, B.E. 2561: CASE STUDY OF THE MIXED MEMBER APPORTIONMENT SYSTEM SINGLE SELECTION CARD
Authors: เทวฤทธิ์ มหาอุป
Keywords: การเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เทวฤทธิ์ มหาอุป. 2562. "ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561: ศึกษากรณี การใช้ระบบการเลือกตั้ง แบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เทวฤทธิ์ มหาอุป_T185451
Abstract: จากการพิจารณาระบบการเลือกตั้งของไทยในรอบทศวรรษที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่สำคัญที่ไม่อาจมองข้าม กล่าวคือ ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ส่งผลต่อระบบการเมืองการปกครอง ตลอดทั้งการส่งผลต่อการมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ ซึ่งประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตย ผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศต้องได้รับการไว้วางใจจากประชาชนส่วนมาก โดยการได้รับการเลือกตั้งจากเสียงข้างมากให้เข้ามาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลเป็นองค์กรที่เข้ามาใช้อำนาจอธิปไตยในสถานะทางกฎหมายมหาชนคณะรัฐบาลเป็นผู้ที่อยู่ในฐานะผู้ปกครองซึ่งประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี ตามระบบรัฐสภา และศาล ตลอดจนบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ ผู้เขียนพยายามในการศึกษาทำความเข้าใจสภาพปัญหา โดยการศึกษาเปรียบเทียบกับวิวัฒนาการความเป็นมาของระบบเลือกตั้งในต่างประเทศ และระบบเลือกตั้งของไทย ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปี พ.ศ.2540 และฉบับปี พ.ศ. 2550 เพื่อเป็นแนวทางเสริมสร้างมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทย ให้มีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6589
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.