กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7315
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาการควบคุมการโฆษณาเครื่องหมายการค้าที่คล้ายคลึง กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | PROBLEMS OF CONTROL OVER THE ADVERTISING OF ALCOHOLIC BEVERAGE-LIKE TRADEMARKS |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชภัทรพร รองเดช |
คำสำคัญ: | เครื่องหมายที่คล้ายคลึงกับแอลกอฮอล์ การโฆษณาแอลกอฮอล์ |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | ชภัทรพร รองเดช. 2563. "ปัญหาการควบคุมการโฆษณาเครื่องหมายการค้าที่คล้ายคลึง กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | SPU_ชภัทรพร รองเดช_T187227_2563 |
บทคัดย่อ: | สารนิพนธ์นี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการควบคุมการโฆษณาเครื่องหมายการค้า ที่คล้ายคลึงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายมุ่งเน้นในการป้องกันเด็กและเยาวชนมิให้เข้าสู่การเป็นนักดื่มหน้าใหม่ ปัจจุบันกลยุทธ์ทางการตลาดของกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเน้นไปเรื่องของการโฆษณาเป็นหลัก เนื่องจากโฆษณาจะส่งผลต่อการสร้างการรับรู้ การให้เห็นภาพ ชื่อ หรือเครื่องหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยครั้งตอกย้ำให้ระลึกถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนกระทั่งส่งผล ต่อการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนจะเป็นกลุ่มลูกค้า ที่มีการซื้อและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะยาว การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบันพบว่า กฎหมายดังกล่าวนั้น ยังมีช่องว่างอยู่โดยเฉพาะ ในเรื่องของการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งได้แก่มาตรา 32 วรรคแรกได้บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม... ” อันจะก่อให้เกิดประเด็นปัญหาหลายกรณีโดยเฉพาะในเรื่องของการโฆษณาแอลกอฮอล์ผ่านสินค้าอื่นที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นโซดา น้ำแร่ หรือเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ ปัญหาการตีความเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องหมายการค้าที่คล้ายคลึงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปัญหาหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาเกี่ยวกับมาตรการในการลงโทษ |
รายละเอียด: | นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7315 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
1. ปกไทย.pdf | 31.67 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
2. ปกอังกฤษ.pdf | 17.38 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
3. บทคัดย่อไทย.pdf | 86.92 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
4. บทคัดย่ออังกฤษ.pdf | 66.02 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5. กิตติกรรมประกาศ.pdf | 68.26 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
6. สารบัญ.pdf | 120.59 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
7. บทที่ 1.pdf | 188.1 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
8. บทที่ 2.pdf | 472.74 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
9. บทที่ 3.pdf | 428.03 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10. บทที่ 4.pdf | 322.15 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
11. บทที่ 5.pdf | 81.75 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
12. บรรณานุกรม.pdf | 168.41 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
13. ประวัติผู้เขียน.pdf | 47.11 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น