Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7864
Title: ปัญหามาตรการควบคุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิต เมทแอมเฟตามีน:ศึกษากรณี ซูโดอีเฟดรีน
Other Titles: PROBLEMS OF TRAFFICKING CONTROL MEASURES RELATING TO A PRECURSOR USED IN THE PRODUCTION OF METHAMPHETAMINE: CASE STUDY OF PSEUDOEPHEDRINE
Authors: ฉัตรแก้ว ยิ่งศักดิ์มงคล
Keywords: การลักลอบค้ายาเสพติด
สารตั้งต้น
ซูโดอีเฟดรีน
Issue Date: 2560
Publisher: Sripatum University
Citation: ฉัตรแก้ว ยิ่งศักดิ์มงคล. 2560. "ปัญหามาตรการควบคุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิต เมทแอมเฟตามีน:ศึกษากรณี ซูโดอีเฟดรีน." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2560
Abstract: ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ประเทศไทยได้ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาเสพติดในกลุ่มแอมเฟตามีน (Amphetamine-Type Stimulants: ATS) อย่างรุนแรงโดยจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยนั้นได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิดความไม่สามารถทนได้ต่อปัญหายาเสพติด (Zero Tolerance) ที่มุ่งเน้นการใช้มาตรการปราบปรามอย่างเข้มงวด และบทลงโทษที่รุนแรงทั้งต่อผู้ค้าและผู้เสพ แต่อย่างไรก็ดี การใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมการลักลอบค้ายาเสพติดในกลุ่มแอมเฟตามีนอย่างเข้มงวดนั้นส่งผลกระทบต่อการนำยาเสพติดในกลุ่มแอมเฟตามีน และซูโดอีเฟดรีนซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7864
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.