Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7990
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชมในการส่งเสริมการรักษาคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO COMMUNITY PARTICIPATION IN THE PROMOTION AND PRESERVATION OF INTANGIBLE CULTURAL HERITAGE
Authors: เนตรชนก แสงแป้น
Keywords: การมีส่วนร่วมของชุมชม
ส่งเสริม
คุ้มครอง
มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เนตรชนก แสงแป้น. 2564. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชมในการส่งเสริมการรักษาคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมการรักษาคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประกอบกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ยังไม่มีมาตรการทางกฎหมายในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว สารนิพนธ์ฉบับนี้จึงเป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการแก้ไขการกำหนดมาตรการหรือแนวทางที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนและ การคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จากการศึกษาพบว่า กฎหมายของต่างประเทศที่น่าสนใจคือ กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นกำหนดให้ชุมชนเป็นผู้ถือสิทธิ์ในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและชุมชนยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐ และกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนมีมาตรการกำหนดบทลงโทษบุคคลที่ละเมิดกฎหมายและได้สร้างความเสียหายแก่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมถือว่ามีความผิดทางแพ่งตามกฎหมาย ผู้วิจัยเห็นว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ควรเพิ่มเติมบทบัญญัติในเรื่องการเพิ่มบทบาทให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในชุมชนและกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและชุมชนผู้เป็นเจ้าของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยหากภาครัฐดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมการรักษาคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7990
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.