Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8337
Title: หลักธรรมาภิบาลเพื่อพัฒนากฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
Other Titles: THE PRINCIPLES OF GOOD GOVERNANCE FOR THE DEVELOPMENT OF LAW IN EXERCISING DUTY AND AUTHORITY OF THE ELECTION COMMISSION
Authors: สัญญา แก้วอนันต์
Keywords: หลักธรรมาภิบาล
ประชาธิปไตย
การเลือกตั้ง
หน้าที่และอำนาจ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สัญญา แก้วอนันต์. 2564. “หลักธรรมาภิบาลเพื่อพัฒนากฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยการเพิ่มหลักธรรมาภิบาลสำหรับการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง การวิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การมีส่วนร่วมออกแบบ, ร่วมออกแบบ และการรับฟังความคิดเห็นในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ข้อค้นพบของการวิจัย คือ หลักธรรมาภิบาลที่จะนำมาใช้กับการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง มี 10 หลัก ประกอบด้วย หลักนิติธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความเสมอภาค หลักประสิทธิภาพ หลักประสิทธิผล หลักความรับผิดชอบ หลักภาระรับผิดชอบ หลักความรับผิดร่วมกัน และหลักคุณธรรม คำตอบที่ได้มานี้นำไปจัดทำเป็นกฎหมายโดยการเพิ่มหมวดว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามหลักธรรมาภิบาล ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้ปฏิบัติงานมีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย การวิจัยเสนอแนะให้มีการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 และเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามหลักธรรมาภิบาล ให้เป็นกฎหมายบังคับใช้กำกับการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้งออกกฎเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและการอื่นใดที่จำเป็นตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลที่กำหนดไว้ ข้อเสนอแนะประเด็นวิจัยต่อไป คือ “การจัดทำกฎต้นแบบตัวชี้วัดและการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามหลักธรรมาภิบาล”
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8337
Appears in Collections:LAW-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.