Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9465
Title: | ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย |
Other Titles: | LEGAL PROBLEMS RELATING TO THE CONTROL OF PHOTO EDITING FOR ONLINE APPAREL TRADING |
Authors: | อรวรรณ สมุห์เสนีโต |
Keywords: | การแต่งภาพ เครื่องแต่งกาย |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | อรวรรณ สมุห์เสนีโต. 2566. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Abstract: | วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความเป็นมา หลักการ และทฤษฎีเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพเพื่อซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย (2) มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพเพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกายของต่างประเทศและประเทศไทย (3) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพเพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย และ (4) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไข้ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพเพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) ผลการศึกษาวิเคราะห์พบว่า (1) ปัญหาเกี่ยวกับการแต่งภาพเพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ไม่ได้บัญญัติเรื่องข้อความที่ผ่านการดัดแปลง ปรับแต่งโดยมีไว้เพื่อการโฆษณาสินค้าทางสื่อออนไลน์ ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความหลงผิดในตัวสินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย (2) ปัญหาเกี่ยวกับการแต่งภาพเพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 3 และมาตรา 22 คำว่าข้อความ มิได้หมายความรวมถึงสินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย ส่งผลให้การโฆษณาขายสินค้าทางออนไลน์ขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการห้ามใช้แอพพลิเคชันที่ใช้ในการปรับแต่งรูปภาพในการขายสินค้าออนไลน์ รวมถึงการกำหนดค่าโทนสีของหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ใกล้เคียงกับสินค้าจริงมากที่สุด (3) ปัญหาอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาเกี่ยวกับการควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย มาตรา 27 ให้อำนาจคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาในการออกคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 27 แต่ไม่ได้กำหนดให้มีอำนาจควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย โดยแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ดังนี้ (1) มาตรา 22 เพิ่มเติมคำว่า ข้อความที่ผ่านการดัดแปลง ปรับแต่งโดยมีไว้เพื่อการโฆษณาสินค้าทางสื่อออนไลน์ (2) มาตรา 3 กำหนดคำนิยามของคำว่า สินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย (3) มาตรา 27 กำหนดให้คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณามีอำนาจในการควบคุมการแต่งภาพในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ประเภทเครื่องแต่งกาย |
Description: | ตารางและรูปภาพประกอบ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9465 |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
01 หน้าปก (Final).pdf | 41.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
02 บทคัดย่อ (Final).pdf | 95.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
03 ABSTRACT (Final).pdf | 71.93 kB | Adobe PDF | View/Open | |
04 กิตติกรรมประกาศ (Final).pdf | 58.48 kB | Adobe PDF | View/Open | |
05 สารบัญ (Final).pdf | 132.53 kB | Adobe PDF | View/Open | |
06 บทที่ 1 (Final).pdf | 195.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
07 บทที่ 2 (Final).pdf | 616.38 kB | Adobe PDF | View/Open | |
08 บทที่ 3 (Final).pdf | 466.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
09 บทที่ 4 (Final).pdf | 274.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10 บทที่ 5 (Final).pdf | 104.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11 บรรณานุกรม (Final).pdf | 234.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
12 ภาคผนวก (final).pdf | 7.51 MB | Adobe PDF | View/Open | |
13 ประวัติผู้เขียน (Final).pdf | 55.26 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ไฟล์วิทยานิพนธ์ อรวรรณ สมุห์เสนีโต (Final).pdf | 9.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.