Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/96
Title: | การทำเหมืองข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์การขาย |
Authors: | เชษฐา, จิรไพศาลกุล |
Keywords: | เมืองข้อมูล การขาย |
Issue Date: | 4-October-2550 |
Abstract: | ปัจจุบันมีการแข่งขันสูงในทางธุรกิจด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ เนื่องจากทุกองค์กรมีการจัดเก็บข้อมูลและใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในองค์กรจำนวนมาก การที่จะทำให้เป็นผู้ได้เปรียบทางการแข่งขันในการทำธุรกิจ จึงควรมี การทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) ในระดับองค์กร วัตถุประสงค์ของโครงงานนี้ เป็นการศึกษาการใช้หลักการของ Data Mining ซึ่งเป็นกระบวนการค้นหาความรู้ใหม่ โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่เป็นตัวแบบในการวิเคราะห์และพยากรณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น การนำเทคโนโลยี Data Mining มาใช้ ทำให้การวิเคราะห์ในการวางแผนการจัดซื้อ การบริหารสินค้าคงคลัง และการวางแผนการขาย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มยออดขาย ของบริษัทหนึ่ง เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่างๆที่อยู่ในฐานข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ โครงงานเสนอแนวทางตั้งแต่ขั้นตอนของการเตรียมข้อมูล (Data Preparation) และการทำ Data Mining โดยใช้เทคนิคการจัดหมวดหมู่ (Classification) เพื่อหากฎการตัดสินใจ (Decision Rule) และใช้เทคนิคของการหากฎความสัมพันธ์ (Association Rule) เพื่อหาความสัมพันธ์ของสินค้าภายในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/96 |
Appears in Collections: | วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บทที่ 1.pdf | 118.11 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 2.pdf | 564.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 3.pdf | 481.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 4.pdf | 660.65 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 5.pdf | 79.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บรรณานุกรม.pdf | 61.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.