LAW-08. ผลงานนักศึกษา
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู LAW-08. ผลงานนักศึกษา โดย วันที่ออก
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 128
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของนักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาเอกชน ในจังหวัดนนทบุรี(หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สำหรับนักบริหาร วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2557) อภิชัย ใบประเสริฐการศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของนักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาเอกชน ในจังหวัดนนทบุรีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดนนทบุรีรายการ ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจสักเจาะร่างกาย(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2558) เบญจวรรณ เอกเผ่าพันธุ์การศึกษาพบว่าควรทำการแก้ไขปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมธุรกิจสักเจาะร่างกาย โดยบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับศิลปะบนร่างกายที่หมายความรวมถึงการสักเจาะร่างกายขึ้นเป็นการเฉพาะ กำหนดนิยามของคำว่าการสักเจาะร่างกาย รายละเอียดสิ่งที่สถานประกอบการต้องมี รวมถึงหลักเกณฑ์การขออนุญาตให้ชัดเจน ให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายนี้ และให้จัดตั้งสมาพันธ์วิชาชีพขึ้นมากำกับดูแลด้านจรรยาบรรณ มีหน้าที่จัดให้มีหลักสูตรการฝึกอบรมการสักเจาะร่างกายขึ้นมาโดยเฉพาะ และร่วมมือกับรัฐในการกำหนดคุณสมบัติของผู้ประกอบการ โดยห้ามมิให้สักหรือเจาะร่างกายแก่ผู้ที่อายุยังไม่ครบ 20 ปี บริบูรณ์ เว้นแต่ผู้ปกครองให้การยินยอม หรือมีความจำเป็นทางการแพทย์ กำหนดชนิดของโรคหรือความเสี่ยงอื่น ๆ ที่ห้ามมิให้กระทำการไว้ และให้มีการบันทึกรายละเอียดการปฏิบัติงานไว้เป็นหลักฐานด้วย อีกทั้งกำหนดให้อุปกรณ์หลักในการสักเจาะร่างกาย ได้แก่ เครื่องสัก และปืนเจาะร่างกาย หรือสิ่งที่มีลักษณะการใช้งานอย่างเดียวกัน อยู่ในมาตรฐานของเครื่องมือแพทย์ และกำหนดให้หมึกสัก สีสัก หรือสารสี ที่ใช้สำหรับการสักลายและเครื่องประดับที่ใช้กับบริเวณที่เจาะ เป็นเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ที่ต้องปราศจากเชื้อตามมาตรฐานของเครื่องสำอาง รวมถึงกำหนดโทษสำหรับผู้ที่มีอุปกรณ์การสัก หรือเจาะร่างกายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีเจตนาที่จะใช้กับผู้อื่นด้วยรายการ ความคุ้มครองเครื่องหมายการค้าในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) ณัฏฐิยา จยะสกุลการศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางเอกสาร หนังสือ บทความ แนวคิด ทฤษฎี กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เปรียบเทียบกฎหมายหมายต่างประเทศ พบว่ากฎหมายเครื่องหมายการค้าในแต่ละประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เกี่ยวกับความคุ้มครองเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียน เจ้าของเครื่องหมายจะได้รับความความคุ้มครองและบังคับใช้สิทธิเครื่องหมายภายในดินแดนของตนเท่านั้น ไม่สามารถใช้บังคับนอกดินแดนของตนได้ แม้มีการละเมิดเครื่องหมายการค้าของผู้เป็นเจ้าของเกิดขึ้นก็ตาม หากต้องการได้รับความคุ้มครองเครื่องหมายในต่างประเทศ เจ้าของเครื่องหมายนั้นต้องดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศนั้นรายการ ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัย และความ รับผิดของรัฐต่อความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติอุทกภัย(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) อภิรดี บรรณสารจากการศึกษาพบว่าประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยที่บังคับใช้อยู่หลายฉบับ แต่ไม่มีกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติสำหรับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นกรณีเฉพาะ จึงทำให้การจัดการภัยพิบัติอุทกภัยไม่มีความชัดเจน ไม่เป็นระบบ ไม่มีเอกภาพ และจากการที่ไม่มีกฎหมายจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นการเฉพาะ ยังมีผลต่อการพิจารณาความรับผิดของรัฐตามหลักความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่และความรับผิดอย่างอื่น โดยประเทศไทยควรมีการตรากฎหมายในระดับพระราชบัญญัติเพื่อใช้บังคับสำหรับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นการเฉพาะ และเมื่อมีการตรากฎหมายสำหรับการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเป็นการเฉพาะ เพื่อให้การพิจารณาความรับผิดของรัฐมีแนวทางที่ชัดเจน จึงควรกำหนดอำนาจหน้าที่และความรับผิดของเจ้าหน้าที่ในการจัดการภัยพิบัติไว้ในกฎหมายให้มีความชัดเจน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ทราบว่าตนเองมีหน้าที่ต้องกระทำการใดหรืองดเว้นกระทำการใด และหากเจ้าหน้าที่ได้กระทำการใดอันเป็นการผิดหน้าที่หรือละเลยต่อหน้าที่ย่อมต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย ตามหลักความรับผิดทางละเมิด หรือกรณีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย แม้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการจัดการภัยพิบัติอุทกภัยเจ้าหน้าที่ได้กระทำไปโดยไม่มีความผิด แต่หากการกระทำนั้นเกิดความเสียหายแก่บุคคลใด หรือมีบุคลคลใดที่จะต้องรับภาระสาธารณะของพลเมืองเกินสมควร ก็อาจมีการกำหนดไว้ในกฎหมายให้มีความชัดเจนเพื่อให้รัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บุคคลดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักความรับผิดอย่างอื่นรายการ ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับมาตรการทางภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา: ศึกษากรณีค่าลดหย่อนและเครดิตภาษีเพื่อการศึกษา(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) เสาวรส เกษมสวัสดิ์การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในศึกษาปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับมาตรการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีค่าลดหย่อนและการเครดิตภาษีเพื่อการศึกษา โดยศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกาและสหพันธรัฐแคนาดาเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพื่อการศึกษารายการ ปัญหาการเป็นหน่วยภาษีและการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก ห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) ธนพล สุวรรณจันทร์การศึกษาถึงหลักการพื้นฐานของลักษณะการจัดเก็บภาษีอากรที่ดี โดยพิจารณาการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 39) พ.ศ. 2557 ผู้เขียนขอกล่าวถึงปัญหาและวิเคราะห์ปัญหาการเป็นหน่วยภาษีร่วมถึงการจัดเก็บภาษีเงินได้จากห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลในแง่ของความเป็นธรรม ความเสมอภาค และความมีประสิทธิภาพเพื่อเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขการจัดเก็บภาษีเงินได้จากห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลให้เป็นธรรม มีความเสมอภาคในประเภทภาษีเดี่ยวกันและมีประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายการ มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการกระทำทารุณกรรมสัตว์จำนวนมาก(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) อัญชลี จัตุรงค์แสงปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่ใช้บังคับกับการทารุณกรรมสัตว์โดยตรงแล้ว คือ พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 แต่พระราชบัญญัติฉบับนี้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการกระทำทารุณกรรมสัตว์จำนวนมากได้ เนื่องจากยังมีข้อบกพร่องดังต่อไปนี้ 1) ปัญหาการกำหนดเรื่องอัตราโทษของการกระทำทารุณสัตว์จำนวนมาก 2) ปัญหาการกำหนดเรื่องค่าใช้จ่ายจากการกระทำทารุณสัตว์จำนวนมาก 3) ปัญหาการกำหนดเรื่องวิธีการดูแลรักษาสัตว์ของกลางจากการกระทำทารุณสัตว์จำนวนมากรายการ ประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) จิตมาส อินทรสิงห์เพื่อศึกษาถึงวิวัฒนาการและภาพรวมของกฎหมายที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ได้แก่ เสรีภาพในการประกอบธุรกิจนำเที่ยว แนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามสถานการณ์และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงที่เป็นความท้าทายต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ สถานการณ์การท่องเที่ยวของโลกและการท่องเที่ยวไทย ดังนี้การศึกษาถึงความสำคัญ องค์ประกอบ และหลักการของการดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนมาตรฐานตัวชี้วัดด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และแนวคิดในการควบคุมการประกอบธุรกิจนำเที่ยว เช่น แนวความคิดเกี่ยวกับเสรีภาพในการทำสัญญาธุรกิจนำเที่ยว ตามหลักความสุจริต หลักความไว้เนื้อเชื่อใจ และหลักความยุติธรรม แนวความคิดในการคุ้มครองผู้บริโภคที่รัฐต้องเข้ามามีบทบาทในการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อที่จะให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่มีความสำคัญที่รัฐจะต้องเข้ามาควบคุมโดยผ่านกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวด้วยกันและระหว่างผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวกับนักท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นผู้บริโภค นโยบายและบทบาทภาครัฐในการส่งเสริมธุรกิจนำเที่ยว การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว การบริหารจัดการการท่องเที่ยว ศึกษาทฤษฎีทางกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว เช่น ทฤษฎีกฎหมายในระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ทฤษฎีหลักความศักดิ์สิทธิ์ในการแสดงเจตนา ศึกษาภาพรวมของกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พ.ศ.2522รายการ ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551: ศึกษากรณีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) นาฏยา นมะหุตการศึกษาพบว่า ปัญหาที่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายการจัดการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551 ไม่ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย พระราชบัญญัติฉบับนี้มิได้บังคับให้สัญญาต่างตอบแทนประเภทใดบ้างต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัตินี้ แต่เป็นเพียงการกำหนดในลักษณะเป็นทางเลือกของคู่สัญญาต่างตอบแทนเท่านั้น ทั้งยังเป็นเพียงความสมัครใจของคู่สัญญามิได้บังคับให้คู่สัญญาต้องดำเนินการตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา รวมไปถึงพระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดผู้ที่สามารถประกอบกิจการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญาไว้เพียง 2 ประเภทเท่านั้นรายการ ปัญหากฎหมายในการบังคับหลักประกันประเภทลิขสิทธิ์โปรแกรมประยุกต์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ.2558(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) กุลภาญา ธรรมวิเศษกฎหมายไทยเกี่ยวกับหลักประกันการชำระหนี้บัญญัติอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งแบ่งการประกันชำระหนี้ออกเป็น 2 ประเภทคือการประกันชำระหนี้ด้วยบุคคล หรือที่เรียกว่าการค้ำประกันและการประกันการชำระหนี้ด้วยทรัพย์ซึ่งนั่นก็คือการจำนองและการจำนำอย่างไรก็ตามในการจำนองและการจำนำนั้น ต่างเป็นหลักประกันการชำระหนี้ที่มีข้อจำกัดมาก เนื่องจากการจำนองจำกัดเฉพาะอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์ มีทะเบียนบางประเภท ดังนั้น ทรัพย์สินที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจอื่นไม่สามารถนำมาจำนองเป็นประกันการชำระหนี้ได้ และในส่วนของการจำนำกฎหมายกำหนดเงื่อนไขการจำนำ ให้ผู้จำนำต้องส่งมอบทรัพย์ที่จำนำแก่ผู้รับจำนำ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้สอยทรัพย์นั้นได้ตามปกติในการดำเนินธุรกิจรายการ ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการบำบัดรักษา ผู้ติดยาเสพติดในระบบสมัครใจ(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) ศรัณยู โสสิงห์วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา แนวคิดพื้นฐาน หลักการและทฤษฎีทางกฎหมายมหาชนที่เกี่ยวกับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดในระบบสมัครใจ อีกทั้ง เพื่อศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดระบบสมัครใจในต่างประเทศ และประเทศไทย ตลอดจนเพื่อศึกษาปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดในระบบสมัครใจ และเสนอแนะให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของกฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการบำบัดผู้ติดยาเสพติดในระบบสมัครใจ ภายใต้พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 108/2557 เรื่อง การปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูและการดูแล ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาปัญหาอันเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ การบำบัดผู้ติดยาเสพติดรูปแบบสมัครใจได้อย่างมีประสิทธิภาพรายการ ปัญหาหลักประกันทางธุรกิจ ศึกษากรณีการนำสิทธิเรียกร้อง มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ(Sripatum University, 2559) ทรงยศ พุทธิยิ่งยงกุลบทความฉบับนี้จึงได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ถึงการนำสิทธิเรียกร้องมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ พร้อมเสนอแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สามารถรองรับและเอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันโดยผู้วิจัยได้เสนอแนวความคิดว่า ในเรื่อง ประเภทของสิทธิเรียกร้องที่นำมาเป็นหลักประกัน ควรระบุเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้รวมถึงสิทธิเรียกร้องด้วย เว้นไว้แต่สภาพแห่งสิทธินั้นเองไม่เปิดช่องให้โอนกันได้ เพื่อป้องกันปัญหาในการบังคับหลักประกันที่เป็นสิทธิเรียกร้องประเภทห้ามโอนแก่กันรายการ ความรับผิดทางอาญาเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอย(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) สิทธิภัค บุญกัณฑ์ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดทางอาญาในเรื่องการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอย โดยศึกษาคำนิยามที่ชัดเจนของคำว่าขยะมูลฝอยในกฎหมายต่างๆของประเทศไทย และควรจะมีข้อกำหนดความรับผิดทางอาญาอย่างไร จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอยได้ จากการศึกษาพบว่า กฎหมายในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดทางอาญาเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอย มีกฎหมายหลายฉบับ ได้แก่ ประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ล้วนแล้วแต่เป็นกฎหมายที่บัญญัติเรื่องความรับผิดทางอาญาเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอยที่กระทำโดยเจตนา มีบทลงโทษสำหรับการกระทำความผิดไว้โดยชัดเจน ปรากฏว่าในเรื่องการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอยไม่มีบทบัญญัติที่กำหนดการกระทำความผิดโดยประมาทเอาไว้ อาจเป็นปัญหาที่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายในประเทศไทยไม่มีประสิทธิภาพ และบทลงโทษในกฎหมายของประเทศไทยที่กระทำโดยเจตนา ไม่รุนแรง ไม่พอสมควรแก่เหตุ เป็นเพียงแค่ลหุโทษเท่านั้น ทำให้ผู้กระทำความผิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และกลับมากระทำความผิดอีก จากปัญหาที่เกิดขึ้นผู้เขียนขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอยของประเทศไทย โดยนำความรับผิดทางอาญาแก่ผู้ที่กระทำโดยประมาทมาบังคับใช้กับกฎหมายของประเทศไทย เห็นได้จากประเทศเยอรมนีได้บัญญัติกฎหมายอาญาเกี่ยวการกระทำความผิด เรื่องการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอยที่กระทำโดยประมาท ซึ่งมีบทกำหนดโทษชัดเจนว่าผู้กระทำผิดต้องรับโทษอย่างไร กฎหมายของประเทศเยอรมนีนั้นถือว่าการกระทำความผิดที่กระทำโดยประมาทจะต้องได้รับโทษด้วย เพราะผู้กระทำความผิดย่อมยอมรับในผลที่ตนได้กระทำลง จึงต้องมีบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำโดยประมาทบัญญัติไว้โดยชัดแจ้ง และเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้กระทำความผิดโดยเจตนาให้มีความรุนแรงมากอย่างขึ้น ให้มีความเหมาะสมกับการกระทำความผิด เช่นเดียวกับบทลงโทษของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ หากประเทศไทยนำเอาความรับผิดทางอาญาในการลงโทษผู้กระทำความผิดโดยประมาท และเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิดโดยเจตนามาปรับใช้กับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในเรื่องของการเพิ่มจำนวนและความเป็นพิษของขยะมูลฝอย ก็จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายของประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นรายการ ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการลงโทษทางวินัยทหารที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) นันทพล กาญจนวัฒน์ศึกษากระบวนการลงโทษทางด้านวินัยทหาร และบทบัญญัติ ของพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 ตลอดจนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขของการจำกัดสิทธิและเสรีภาพที่กฎหมายลำดับศักดิ์ต่ำกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้นจะขัดหรือแย้งไม่ได้ ที่เป็นปัญหาก็คือ พระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 ให้อำนาจแก่ผู้บังคับบัญชาที่เป็นฝ่ายบริหารในการใช้อำนาจของฝ่ายปกครองออกคำสั่งและดำเนินการลงโทษแก่ทหารผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำ ความผิดทางวินัยในโทษ กัก ขังหรือจำขัง ซึ่งทหารในที่นี้ก็เป็นบุคคลตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมุ่งคุ้มครอง ฉะนั้นการลงโทษทางวินัยที่กล่าวมาจึงเป็นการกระทำตามกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติไว้ พระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 จึงเป็นกฎหมายที่มีเนื้อหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560รายการ ความรับผิดทางอาญาสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) สุพรรษา ภู่แย้มการศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายอันเกี่ยวกับการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ที่ปรากฎในประเทศออสเตรเลีย มลรัฐควีนส์แลนด์เพื่อหาแนวทางการแก้ไขที่เหมาะสมกับประเทศไทย อันสามารถทำการวิเคราะห์ได้ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. ปัญหาตามกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ. 2551 ซึ่งใช้ในการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย 2. วิเคราะห์เปรียบเทียบการกำหนดความรับผิดของผู้ผลิตและการกำหนดส่วนควบและ เครื่องอุปกรณ์ซึ่งใช้ในการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ในประเทศออสเตรเลีย 3. แนวทางการกำหนดความรับผิดทางอาญาสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ โดยสรุปได้ว่ากฎหมายอันเกี่ยวกับการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ที่บังคับใช้ในประเทศไทยปัจจุบันนั้นมีการกำหนดถึงการลงโทษเพียงแค่ผู้ครอบครองหรือผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ได้รับการดัดแปลงสภาพเท่านั้น ซึ่งยังไม่เป็นที่เพียงพอในการแก้ไขการกระทำความผิด ดังนั้นจึงเห็นควรให้ มีการกำหนดเพิ่มเติมถึงหลักความรับผิดในทางอาญาให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์โดยเพิ่มเติมในส่วนของบทลงโทษตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และทำการพิจารณาถึงความถูกต้องของชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ได้รับการผลิตนั้นตามกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบ และอุปกรณ์สำหรับรถทั้งนี้โดยทำการออกประกาศเพิ่มเติมเพื่อใช้กับกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบ และเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถ พ.ศ. 2551ให้มีความชัดเจนและครอบคลุมเพื่อการพิจารณาชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ที่หากทำการผลิตแล้วจะก่อให้เกิดเป็นการกระทำอันเป็นความผิดรายการ ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในระหว่างดำรงตำแหน่ง(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) อัจฉรา เหลืองวัฒนวิไลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน (Asset and liability examination) ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (Political officer) หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ (State officer)โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มุ่งหวังเพื่อจะแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ (Corruption) ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งจนถึงพ้นจากตำแหน่ง การจะใช้กระบวนการทางอาญาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตเกิดสัมฤทธิผลได้เท่าที่ควร เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐต่างก็มีสถานะแตกต่างจากบุคคลทั่วไปมีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การอนุมัติ การวินิจฉัยในเรื่องต่าง ๆ กฎหมายจึงได้นำกระบวนการตรวจสอบอื่น ๆ มาใช้ เพื่อที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมาตรการที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน โดยให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กฎหมายกำหนด มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.รายการ ปัญหาทางกฎหมายอาญาเกี่ยวกับการสมคบคิดในการโจรกรรมยานพาหนะ(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) ทิพยรัตน์ สุภาวรรณเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายอาญาเกี่ยวกับการนำหลักสมคบคิดมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาการโจรกรรมยานพาหนะในประเทศไทย และปัญหาความไม่เหมาะสมของบทบัญญัติเกี่ยวกับการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดฐานลักทรัพย์ประเภทยานพาหนะ โดยศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎีและหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากผลการศึกษาพบว่า การดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำการโจรกรรมยานพาหนะในปัจจุบันนั้น เป็นการกระทำความผิดที่ศาลปรับเข้าเป็นความผิดแต่ละบทแต่ละมาตราของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเห็นว่าการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเช่นนี้เป็นการลงโทษเฉพาะตัวบุคคล ไม่มีการพิสูจน์ความผิดที่โยงใยกันของกลุ่มขบวนการโจรกรรมยานพาหนะ และยังเกิดช่องว่างของกฎหมายในเรื่องของการดำเนินคดีกับผู้ทำการโจรกรรมยานพาหนะที่มีบทลงโทษไม่เหมาะสมกับความผิดและความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้ผู้กระทำความผิดไม่เกรงกลัวต่อบทลงโทษของกฎหมายรายการ ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่บริโภคผลิตภัณฑ์ ที่เกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) วัชรชัย ปานดิษฐการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคที่บริโภคผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งมีประเด็นปัญหาข้อกฎหมายเรื่องการแสดงฉลากอาหาร หรือผลิตภัณฑ์มาจาก หรือมีส่วนประกอบของ GMOs ในประเทศไทยมีผู้ผลิตจำนวนมากที่ไม่มีการแสดงฉลากอาหารว่ามีส่วนประกอบของ GMOs ปัญหานี้ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า และสุขภาพ รวมทั้งกระทบต่อการส่งออกสินค้าของประเทศไทยด้วย จากการศึกษาพบว่า เกิดปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพที่เกิดจากพืชที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรม ดังนี้ 1. ปัญหาอันตรายต่อผู้บริโภคจากการบริโภคอาหารที่เกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม 2. ปัญหากฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากอันตรายจากอาหารที่เกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม 3. ปัญหากฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลากจากอันตรายจากอาหารที่เกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม 4. ปัญหาการควบคุม และการดูแลการใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมซึ่งมาจากต่างประเทศหรือในประเทศได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ส่งผลให้การคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพไม่ว่าจะเป็นการให้มีการติดฉลากอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ GMOs การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ขาดความชัดเจน และขาดประสิทธิภาพ ประชาชนคัดค้านการดำเนินการเกี่ยวกับพืชที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรม รวมถึงการขาดการพัฒนาความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศรายการ ปัญหากฎหมายในการบังคับใช้มาตรา 309 จัตวา วรรคสี่ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กรณีการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร(หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) สุพัตรา แจ่มกระจ่างการศึกษาบทบัญญัติในมาตรา 309 จัตวาแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวข้างต้นพบว่า บทบัญญัติดังกล่าวมีเจตนารมณ์ที่จะคุ้มครองนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินหรือที่เรียกว่า พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 เท่านั้น แต่จากการศึกษาพบว่าโครงการหมู่บ้านจัดสรรที่มีอยู่ในปัจจุบันมิได้มีเพียงนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินกล่าวคือ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมีทั้งการจัดตั้งขึ้นในรูปของบริษัท สมาคม มูลนิธิ ห้างหุ้นส่วนจำกัดสหกรณ์ รวมทั้งหมู่บ้านจัดสรรที่จัดตั้งขึ้นก่อนมีการประกาศใช้กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน จึงเห็นได้ว่า บทบัญญัติดังกล่าวยังมิได้มีความครอบคลุมและชัดเจนเพียงพอในการที่จะนาไปใช้บังคับในกรณีการบังคับคดีขายทอดตลาดทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคา พิพากษาซึ่งเป็นทรัพย์สินที่อยู่ ภายใต้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการตรวจสอบทางทะเบียนและการบอก กล่าวแก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่นนอกจากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินกระบวนการโต้แย้งคัดค้านของผู้มีส่วนได้เสียและการพิจารณาและมีค่า สั่งเกี่ยวกับหนี้ค่าบำรุงรักษาและการจัดการสาธารณูปโภค เป็นต้น อาจก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานบังคับคดี กรมบังคับคดีเป็ นอย่างมาก อีกทั้งอาจก่อให้เกิดความ ไม่เป็นธรรมอีกด้วยรายการ ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ : ศีกษากรณีการไม่กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐ(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) ฐิติกา คนสูงดีสารนิพนธ์นี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการใช้บังคับพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 กรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกระทำละเมิด ซึ่งพระราชบัญญัติความ รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาตรา 4 และพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 พ.ศ. 2540 บทบัญญัติตามกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีการกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติซึ่งถือว่าเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ฯ จึงเกิดความไม่ชัดเจนหากมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกระทำละเมิดในการปฏิบัติหน้าที่ ประเด็นปัญหานี้จึงควรนำมาศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์ เพื่อค้นหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดความเหมาะสมต่อไป