Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2600
Title: ปัญหากฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของลูกค้าในเชิงพาณิชย์: ศึกษากรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล
Authors: วรพจน์ แพทย์คุณ
Keywords: ปัญหากฎหมาย
การคุ้มครองสิทธิ์
ลูกค้า
พระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล
Issue Date: 28-August-2554
Abstract: ข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อหลักการตลาด การมีฐานข้อมูล และบัญชีรายชื่อลูกค้าที่เพียงพอและทันเหตุการณ์ประกอบกับการคุ้มครองข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดทางตรง เพราะกิจการจะไม่สามารถสื่อสารหรือเข้าใจถึงกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังได้เลยหากปราศจากข้อมูลและบัญชีรายชื่อลูกค้า ปัจจุบันการซื้อขายข้อมูลลูกค้าในวงการบัตรเครดิตค่อนข้างแพร่สะพัดมาก และถูกใช้เป็นฐานในการกระจายข้อมูลไปยังธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยรายชื่อลูกค้าจำนวนมาก ๆ เช่น ธุรกิจประกัน ธุรกิจโรงแรม การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าอย่างชัดแจ้ง เพราะข้อมูลลูกค้าควรจะต้องเก็บรักษาไว้เป็นความลับอย่างดี มิใช่นำมาแสวงหาผลกำไร ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างมากต่อลูกค้า แต่กระนั้นการขายฐานข้อมูลลูกค้าก็ยังคงเป็นเรื่องที่กระทำกันอย่างง่ายดาย แม้แต่ในอินเตอร์เน็ตก็สามารถค้นหาข้อมูลกันได้อย่างเสรี โดยที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาคุ้มครอง และแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เองผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาถึงปัญหากฎหมายในการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในเชิงพาณิชย์กรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อศึกษาถึงปัญหาข้อกฎหมาย และแนวทางการแก้ไขเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงกฎหมายให้แก่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป จากสมมติฐานที่ว่าในทางการตลาด ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการประสบความสำเร็จของธุรกิจ ได้แก่ การจูงใจลูกค้า ดังนั้นการหากลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และความสนใจที่ตรงต่อเป้าหมายธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ และจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จได้ดีกว่าการจูงใจลูกค้าโดยไร้กลุ่มเป้าหมาย ด้วยเหตุนี้เองฐานข้อมูลลูกค้า อันได้แก่ ชื่อ การศึกษา อาชีพ และรายได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญในทางหลักการตลาด และก่อให้เกิดการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ดีการกระทำดังกล่าวย่อมถือว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าโดยตรงอันเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมาย ดังนั้นจึงควรมีกฎหมาย หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิของลูกค้าดังกล่าว จากการศึกษาปัญหากฎหมายในการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในเชิงพาณิชย์ ศึกษากรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ประกอบด้วยปัญหาการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอันเกิดจากการชี้ชวนทางโทรศัพท์ในการทำสัญญาประกันชีวิต ปัญหาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ปัญหาความสมบูรณ์ของสัญญาซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในการตลาด และปัญหาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พบว่าประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่ทำการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไว้โดยเฉพาะ แต่จะกระจัดกระจายกันไปในส่วนของกฎหมายเฉพาะเรื่องนั้นๆ ดังนั้นรัฐจึงควรทำการตรากฎหมายเพื่อให้คุ้มครองสิทธิของบุคคลในด้านข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/2600
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1title.pdf41.62 kBAdobe PDFView/Open
2abstract.pdf77.97 kBAdobe PDFView/Open
3acknow.pdf54.41 kBAdobe PDFView/Open
4content.pdf92.55 kBAdobe PDFView/Open
5chap1.pdf125.96 kBAdobe PDFView/Open
6chap2.pdf220.8 kBAdobe PDFView/Open
7chap3.pdf313.37 kBAdobe PDFView/Open
8chap4.pdf213.22 kBAdobe PDFView/Open
9chap5.pdf121.68 kBAdobe PDFView/Open
10bib.pdf103.88 kBAdobe PDFView/Open
11appen.pdf171.27 kBAdobe PDFView/Open
12profile.pdf47.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.